Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Blaðsíða 42

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Blaðsíða 42
stefnunnar“. Taldi hann að aðskilnaður ríkis og kirkju ætti því að vera þeim kappsmál er henni gengjust á hönd. Þeir væru þá lausir við „öll afskipti ríkisins af trúmálaskoðunum þeirra og ... það ámæli að vilja lifa á kostnað þeirra, sem ekki geta felt sig við kenningar þeirra“ og átti þar við söfnuði er aðhylltust eldri guðfræðihefð.94 Var niðurstaða Sigurðar þessi: Eins og nú er komið, er skilnaðurinn æskilegasta leiðin út úr því öngþveiti, sem kirkjumál vor eru komin í. Löggjafarvaldið hefur undanfarin ár verið að leggja nýjar bætur á gamalt fat með ýmsum lögum, sem alls ekki eiga við þjóðkirkjufyrirkomulagið og standa sem niðurrifsfleygar í þjóðkirkjubygg- ingunni, svo koma þessar nýju trúmálastefnur, sem sigla undir fölsku flaggi þjóðkirkjunnar, en heimta af henni kaup og kost. Þjóðkirkjan íslenska glatar óðum virðingu sinni með allri þeirri lausung, ljettúð, hálfvelgju og stefnuleysi, sem ár frá ári vex á öllum sviðum trúar- og kirkjumála vorra. Hún er að verða lifandi lík í höndum kirkjustjórnar og klerkdóms ríkisins. Vilja kirkjunnar menn heldur horfa á hana veslast upp í ríkisfjötrunum, en leysa þá í þeirri von, að lífsandinn af hæðum blási nýju lífi yfir dal hinna dauðu beina? Kristindómur þjóðar vorrar vinnur áreiðanlega miklu meira en hann tapar við sambandsslitin.95 Þórhallur Bjarnarson gerði mál Arboe Rasmussen sem og skrif Sigurðar í Vigur að umtalsefni í Nýju kirkjublaði. Kvað hann afleiðingar dómsins verða að í Danmörku yrði horfið frá löggjöf um eftirlit af hendi ráðherra og biskups með kenningu presta og sú skipan tekin upp að „hver einstakur söfnuður hafi þar á völd og ábyrgð, hverjar trúarskoðanir hann kýs eða þolir hjá presti sínum“.96 I grein sinni gekk Þórhallur út frá þeim skilningi 94 Sigurður Stefánsson 1916: 18. Sjá og Sigurður Stefánsson 1916: 10-12. Gísli Sveinsson (1914: 208-209) var á sama máli. Fyrir honum útilokaði þjóðkirkjuskipanin kenningarfrelsi innan þjóðkirkjunnar og krafðist meiri fastheldni við játningarrit kirkjunnar en frjálslynda guðfræðihefðin og spíritismi rúmuðu. Sjá og Sigurbjörn A. Gíslason 1912a og Sigurbjörn Á. Gíslason 1912b. 95 Sigurður Stefánsson 1916: 18-19. Torvelt er að segja við hvaða lög sem „ekki eiga við þjóðkirkjufyrirkomulagið“ Sigurður á. Þó má benda á stjórnarskrárbreytingarnar 1915. Sigurður hafði þegar 1893 lýst sig þeirrar skoðunar að heilladrýgst væri að losa fremur en herða „þau verzlegu bönd, sem nú liggja á kirkju vorri“. Vildi hann því viðhalda biskupsembættinu en tillögur höfðu komið fram um að það yrði lagt niður. Sigurður Stefánsson 1893: 55. 96 „Rúmgóða þjóðkirkjan“ 1916: 185 Kenningarfrelsi presta og í tengslum við það réttur safnaða til að losast við presta hafði verið til umræðu hér. Jón Helgason hafði m.a. talað fyrir kenningarfrelsi á prestastefnu 1909 og stefnan þá samþykkt samhljóða að tillögu Þórhalls biskups ályktun um rétt safnaða til að „fá prest leystan frá embætti" vegna „réttmætra ástæðna“ og eftir „ítrekaðar" sáttadlraunir. ÞI. Bps. 1994-BA/l. Prestastefnan á Þingvelli 1909: 166-167. Á prestastefnu á 40
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.