Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Blaðsíða 79

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Blaðsíða 79
þær birtust í riti hans Kristindóminum (þ. Das Wesen des Christentums).' Þessum sjónarmiðum var haldið að almenningi með ýmsum hætti. Tvær heimsstyrjaldir leiddu ekki til neinnar teljandi endurskoðunar á þeim fram- farahugmyndum um kristindóminn sem frjálslyndu guðfræðingarnir vildu að lægju boðun og starfi íslensku kirkjunnar til grundvallar. Þrátt íyrir það róttæka uppgjör við frjálslyndu guðfræðina, sem átti sér stað um miðbik aldarinnar, hafa sjónarmið hennar um kristna trú haldist tiltölulega stöðug í trúarvitund þjóðarinnar. Skýringin á því kann að liggja í framförum í atvinnu- og menntamálum, sigrum í sjálfstæðisbaráttu, bættum lífskjörum o.s.frv. Astæðurnar liggja með öðrum orðum í auknu valdi Islendinga á eigin málum og vaxandi velmegun nær alla 20. öldina. Það sem vekur athygli í uppgjöri guðfræðinga - bæði í upphafi aldarinnar og síðar um miðbik hennar - er það að þeir grípa til Lúthers og kennivalds hans og nýjustu rannsókna í biblíufræðum til að styðja gagnrýni sína. Hér á eftir verður gerð grein fyrir tveimur höfundum sem nýttu sér Lúther á þennan hátt, annars vegar Friðrik J. Bergmann (1858-1918) og hins vegar Sigurbjörn Einarsson. Friðrik heyrir til fyrstu kynslóð frjáls- lyndra guðfræðinga og hafði mikil áhrif á íslenska guðfræði.1 2 Hann greip til guðfræði Lúthers til að réttlæta notkun sögurýninnar (þ. historisch- kritische Forschung) til að ljúka upp ritningunni sem orði Guðs. Atökin um réttmæti þess við upphaf 20. aldarinnar tengdust mikið vinnunni við þýðingu Biblíunnar og útkomu hennar 1912.3 Sigurbjörn Einarsson nýtir sér á hinn bóginn Lúther og guðfræði hans til að gagnrýna mannskilning og frelsunarfræði frjálslyndu guðfræðinnar. I þeim deilum var líka tekist á um réttan kirkjuskilning. Frjálslynda guðfræðin setti á oddinn þjóð- kirkjuhugtakið og átti þar vissa samleið með leikmannahreyfingunni, en þegar leið fram á miðja öldina kom fram á sjónarsviðið, samhliða nýrétt- trúnaðinum, hákirkjuskilningur með áherslu á vægi biskupsembættisins. Núningur var og er nokkur innan kirkjunnar vegna þessa mismunandi 1 Adolf von Harnack, Das Wesen des Christentums, 4. útg. 1964 (1. útg. 1900), Miinchen og Hamborg; Adolf von Harnack, Kristindómurinn, íslensk þýðing eftir Ásmund Guðmundsson, Seyðisfjörður 1926. 2 GuðfræBingatal 1847-2002 II, ritstj. Gunnlaugur Haraldsson, Reykjavík 2002, 976-977; Friðrik J. Bergmann, Trú ogþekking, Reykjavík 1916, 112-116. 3 Jón Helgason, Grundvöllurinn er Kristur, Reykjavík 1915, 44-55; Friðrik J. Bergmann, Trú og þekking, 118-121; Gunnlaugur A. Jónsson, „Þýðingarstarf Haralds Níelssonar og upphaf „biblíugagnrýni“ á íslandi", STI4, Reykjavík 1990, 67-75 [57-84]. 77
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.