Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Page 124

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Page 124
hugtakanotkun og lýsingum Tillichs. Eitt og annað í orðræðu Tillichs frá ýmsum tímum ævinnar vekur athygli höfundarins, einnig minningar Hönnu Tillich, eiginkonu hans, sálfræðingsins Rollo May, vinar hans, einnig Wilhelm og Marion Pauck, sömuleiðis vinafólks hans, auk ýmissa minn- ingabrota í verkum Tillichs, þar er af ýmsu að taka. Þar er í fyrsta lagi um að ræða orðalag eins og að hið guðlega „skerist“ inn í tilvist mannsins, hið eilífa nú „brjóti sér leið“ inn í veruleika mannsins og loks orðið „gegnum- brot“ (Durchbruch) sem Tillich notar einnig mikið alla tíð þegar hann reynir að orða upplifun mannsins af óvæntri náð Guð í persónulegri reynslu sinni (s. 91 o.áfr.). Hvað ævisögur og minningabrot varðar er ljóst að afstaða Tillichs til kvenna og kynlífs hefur verið afgerandi þáttur í lífi hans og að flestra dómi ekki með eðlilegum hætti, kona hans hefur lýst kvalalosta og sjálfspyntingum (sadómasókisma ) í kynlífsatferli hans. Það gefur höfundi doktorsritgerðarinnar tilefni til að túlka notkun hans á hugtakinu hyldýpi (abyss) með hliðsjón af kynfærum kvenna. Jafnframt opnast greið leið til samtals við kvennaguðfræðinga samtímans þar sem kynlíf og kynfæri hafa þungavigtargildi í umfjölluninni. Höfundur doktorsritgerðinnar telur að Tillich hafi aðeins einu sinni upplifað það sem dulhyggjumenn allra tíma sóttust eftir: hrifningu í anda dulhyggjunnar. Þá reynslu átti hann frammi fyrir málverki í Berlín þangað sem hann hafði komið í síðasta heimararleyfi sínu frá herþjónustu fyrir lok fyrri heimsstyrjaldarinnar. Hann fór í Ríkislistasafnið og leitaði að málverki eftir Alessandro Botticelli, „María mey og barnið ásamt átta englunT (s. 36). Englarnir faðmast umhverfis meyna og barnið. Þessi reynsla varð honum eftirminnileg. Hafi Ijóðið sem Tillich samdi eftir móðurmissinn vísað til hins ógnvekjandi við hyldýpi guðdómsins er hrifningarreynsla hans frammi fyrir Madonnumyndinni í Berlín andstæðan: hér upplifir hann dýpið með öðrum hætti, hér er guðdómurinn gefandi og skapandi, „guðdómleg uppspretta alls sem er“ (s. 37). Hrifningu sinni lýsir hann oft í verkum sínum, m.a. á þessa leið: „Þegar ég horfði á myndina fannst mér ég komast í hrifningarástand (■ecstasy). I fegurð myndarinnar var Fegurðin sjálf. Hún skein í gegn í litunum líkt og dagsljósið skín gegnum steinda glugga í miðaldakirkju. Þar sem ég stóð þarna baðaður í þeirri fegurð, sem málarinn hafði skynjað svo löngu fyrr, barst eitthvað að guðlegum uppruna til mín. Ég sneri skjálfandi frá“ (s. 37). Höfundur greinir hér augljós áhrif nýplatónismans, einnig bendir hún á að í þessum texta frá 1955 notar Tillich orðið fegurð sem honum var ekki eiginlegt, yfirleitt notar hann „tjáningarþrunginn“ vegna 122
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.