Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Blaðsíða 127

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Blaðsíða 127
hugleiðingum tengjast þær hugmyndir um þrenninguna að fyrsta persóna þrenningarinnar sé hyldýpið, í slíkum hugmyndum búa kenningar þeirra Schellings og Böhme. Áhugaverð er umfjöllun höfundar um þrenningarlærdóminn hjá Tillich og tilraun hans til þess að endurtúlka hann í kvennaguðfræðilegu ljósi. Það er skoðun hans að hin hefðbundnu þrenningartákn guðdómsins nái ekki lengur að „ljúka upp hinni guðlegu dýpt“ (s. 145) og því þurfi að „brjóta“ þau tákn og gefa þeim nýtt líf með nýrri túlkun. Það reynir hann með því að skipta orðunum faðir, sonur og heilagur andi út fyrir orðin hyldýpi, logos og andi. Þar er jafnframt lögð ný áhersla á hið móðurlega: „fæðing, meðganga og umföðmun" (s. 146). Þessi tilraun Tillichs vísar til áhugaverðrar áherslu í guðfræði hans lengst af þar sem hið kvenlega fær sína stöðu í guðsmyndinni. Umfjöllunin um það efni fer hins vegar fram í lokakaflanum. Ljóst er að það efni höfðar sterkt til höfundar sem „grefur þar eftir gulli í guðfræði Tillichs“ (s. 187). Tillich er ljóst að hinn „kvenlega þátt“ skortir mjög í guðfræði mótmælenda, maríudýrkunin boðar þar ekkert gott, hún hefur lifað sitt skeið. Hann er gagnrýninn á þá hefð mótmælenda að leggja þunga áherslu á heyrnina á kostnað sjónarinnar, í því efni er að dómi höfundar, sem styðst við sjónarmið annarra, um karllega áherslu að ræða þar eð sjónin sé nær hinu kvenlega. En það er guðsmyndin sem vegur hér þyngst. Höfundur telur að Tillich hafi með orðunum „kvenlegur þáttur“ átt við það móðurlega og nærandi í tilvist mannsins (s. 194). Hið karllega er stöðugt en hið kvenlega óstöðugt (s. 194), um það telur höfundur málið snúast en einmitt af þeirri ástæðu hafi Tillich ekki fylgt málinu eftir til fulls: heilagur andi er óstöðugur þáttur í guðsmyndinni. Hvað hyldýpið varðar er það hvort tveggja í senn hjá Tillich: umfaðmandi og gleypandi, þ.e.a.s. það er öðrum þræði ógnandi (s. 199). Fimmti hluti: Guð ofax Guði I lokakaflanum fjallar höfundur svo um guðshugtakið Guð ofar Guði: apófatíska leiðin, hin neikvæða guðfræði (via negativa). Helstu þemu þar eru „fæðingarhríðar og apofasis, móðurtákn og apofatískir leiðarvísar, óhreinar varir“. Höfundur telur að sterkasta táknið á þessum vettvangi sé guðshugtak Tillichs: „Guð ofar guðum.“ Sem hún telur vísa til hyldýpisins sem hin trúarlegu, tímabundnu tákn spretta úr. I niðurlagsorðum segir höfundur að hún hafi lesið um hyldýpið hjá Tillich í ljósi kenninga líðandi stundar um málfar og tjáningu, um tilfrnn- 125
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.