Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Side 127

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Side 127
hugleiðingum tengjast þær hugmyndir um þrenninguna að fyrsta persóna þrenningarinnar sé hyldýpið, í slíkum hugmyndum búa kenningar þeirra Schellings og Böhme. Áhugaverð er umfjöllun höfundar um þrenningarlærdóminn hjá Tillich og tilraun hans til þess að endurtúlka hann í kvennaguðfræðilegu ljósi. Það er skoðun hans að hin hefðbundnu þrenningartákn guðdómsins nái ekki lengur að „ljúka upp hinni guðlegu dýpt“ (s. 145) og því þurfi að „brjóta“ þau tákn og gefa þeim nýtt líf með nýrri túlkun. Það reynir hann með því að skipta orðunum faðir, sonur og heilagur andi út fyrir orðin hyldýpi, logos og andi. Þar er jafnframt lögð ný áhersla á hið móðurlega: „fæðing, meðganga og umföðmun" (s. 146). Þessi tilraun Tillichs vísar til áhugaverðrar áherslu í guðfræði hans lengst af þar sem hið kvenlega fær sína stöðu í guðsmyndinni. Umfjöllunin um það efni fer hins vegar fram í lokakaflanum. Ljóst er að það efni höfðar sterkt til höfundar sem „grefur þar eftir gulli í guðfræði Tillichs“ (s. 187). Tillich er ljóst að hinn „kvenlega þátt“ skortir mjög í guðfræði mótmælenda, maríudýrkunin boðar þar ekkert gott, hún hefur lifað sitt skeið. Hann er gagnrýninn á þá hefð mótmælenda að leggja þunga áherslu á heyrnina á kostnað sjónarinnar, í því efni er að dómi höfundar, sem styðst við sjónarmið annarra, um karllega áherslu að ræða þar eð sjónin sé nær hinu kvenlega. En það er guðsmyndin sem vegur hér þyngst. Höfundur telur að Tillich hafi með orðunum „kvenlegur þáttur“ átt við það móðurlega og nærandi í tilvist mannsins (s. 194). Hið karllega er stöðugt en hið kvenlega óstöðugt (s. 194), um það telur höfundur málið snúast en einmitt af þeirri ástæðu hafi Tillich ekki fylgt málinu eftir til fulls: heilagur andi er óstöðugur þáttur í guðsmyndinni. Hvað hyldýpið varðar er það hvort tveggja í senn hjá Tillich: umfaðmandi og gleypandi, þ.e.a.s. það er öðrum þræði ógnandi (s. 199). Fimmti hluti: Guð ofax Guði I lokakaflanum fjallar höfundur svo um guðshugtakið Guð ofar Guði: apófatíska leiðin, hin neikvæða guðfræði (via negativa). Helstu þemu þar eru „fæðingarhríðar og apofasis, móðurtákn og apofatískir leiðarvísar, óhreinar varir“. Höfundur telur að sterkasta táknið á þessum vettvangi sé guðshugtak Tillichs: „Guð ofar guðum.“ Sem hún telur vísa til hyldýpisins sem hin trúarlegu, tímabundnu tákn spretta úr. I niðurlagsorðum segir höfundur að hún hafi lesið um hyldýpið hjá Tillich í ljósi kenninga líðandi stundar um málfar og tjáningu, um tilfrnn- 125
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.