Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Side 23

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Side 23
22 getur leitt til þess að rökstuðningurinn fyrir vísindakenningum verði líka hlutdrægur. Ef fordómar eða hlutdrægni gagnvart ákveðnum hópum eða sjónarmiðum verða til þess að tilteknar kenningar eru ekki teknar nógu alvarlega til að þær séu yfirleitt settar fram og þróaðar áfram þá höfum við ástæðu til að ætla að niðurstöður vísindarannsókna verði að sama skapi hlutdrægar. Ástæðan fyrir því að vísindamenn samþykkja tiltekna kenn- ingu eða telja hana líklega er þá mögulega að stórum hluta sú að þeir hafa viljandi eða óviljandi hunsað aðrar mögulegar kenningar sem væru í jafn góðu eða jafnvel betra samræmi við athuganir en þær kenningar sem eru viðteknar. Ég held reyndar að dæmi Longinos af rannsóknum í fornleifafræði sem þóttu sýna að veiðar hafi verið lykilþáttur í þróun mannskepnunnar sé líklega betur lýst sem dæmi um hlutdrægni af því tagi sem ég hef verið að lýsa. Í þessu tilviki var málum ekki þannig háttað að vísindamenn hafi sett fram ólíkar kenningar um þróun mannskepnunnar og að umrædd kenn- ing hafi síðan verið valin úr þeim hópi á karllægum forsendum. Í staðinn held ég að þessu dæmi sé betur lýst þannig að þarna hafi aðrar kenningar ekki einu sinni verið settar fram á þann veg að hægt væri að rökræða hvort þær væru í samræmi við veruleikann eða ekki. Aðrar útfærðar kenningar um þróun mannskepnunnar að þessu leyti voru einfaldlega ekki til staðar í vísindasamfélaginu á þessum tíma. Það var ekki fyrr en á 8. og 9. áratug síðustu aldar sem hópur kvenkyns fornleifafræðinga og þróunarmannfræð- inga tók sig til og setti fram útfærða kenningu þar sem lögð var áhersla á söfnunareðli mannskepnunnar frekar en veiðimannseðlið. Ég held því að hér sé á ferð ágætt dæmi um það að hlutdrægni verði til þess að sumar kenningar sem ekki samrýmast staðalmyndum eða fordómum einstakra vísindamanna séu ekki einu sinni settar fram og útfærðar á þann hátt sem þarf að gera til að athuga hvort kenningin fái staðist. Þótt þetta dæmi frá Longino falli að hugmyndum mínum um hlut- drægni í vísindum vil ég ekki leggja of mikla áherslu á einstök dæmi enda er vandinn sem um ræðir almennur. Hann snýst um að sú staðreynd að hlutdrægni og fordómar geta haft áhrif á það hvaða kenningar verða til í vísindasamfélaginu þýðir að hlutdrægni og fordómar geta líka haft áhrif á það hvaða vísindakenningar eru á endanum álitnar sannar eða sennilegar. Þessi vandi er ólíkur þeim sem Longino benti á að því leyti að Longino sýnir að hlutdrægni geti haft áhrif á rökstuðning vísindakenninga vegna ósagðra forsendna sem verða til þess að gögnin styðja eina kenningu FinnuR Dellsén
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.