Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Page 29

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Page 29
28 verkið sem kom út eftir hann var Behemoth, frásögn af ensku borgara- styrjöldinni.4 Hugsun Hobbes og kenningar hans um eðli samfélags og stjórnmála eru nátengdar sögulegri greiningu atburða og sagnaritarinn sem hann lítur mest upp til – Þúkýdídes – er einmitt sá sem gengur hvað lengst í að gera söguna heimspekilega (og þá er ég ekki bara að hugsa um sagnaritara í fornöld heldur alla tíð).5 Þúkýdídes er þó ekki sá sem við rekjum upphaf sagnaritunar til. „Faðir sögunnar“ er Heródótos, sem ritaði um innrás Persa og sigur Grikkja á þeim (490 og 479). Heródótos er sá sem oftast er vísað til um upphaf sagnaritunar á Vesturlöndum, þó þeirri heiðursnafnbót hafi jafnan fylgt niðrandi athugasemd um óáreiðanleika hans. En Heródótos var auðvitað ekki fyrstur til að skrifa um fortíðina eða til að safna og miðla kerfisbundið upplýsingum um hana. Hann var hins vegar sá fyrsti til að kenna verk- efnið við historíē (ἱστορίη) – en saga, sagnfræði og sagnaritun eru íslenskar útgáfur af þessu orði.6 Frá Heródótosi höfum við nafnið og að verulegu leyti skilninginn á því hvað saga er. Andstaða Þúkýdídesar við sagnarit- un Heródótosar gefur sögunni síðan nýja vídd og hann hefur almennt verið talinn, sérstaklega af „vísindalegum“ sagnfræðingum 19. og 20. aldar, fyrsti alvöru sagnfræðingur Vesturlanda. Þúkýdídes notar aldrei historía eða önnur orð af sama stofni, ekki frekar en hann minnist nokkru sinni á Heródótos í verki sínu. Hins vegar er hann augljóslega undir áhrifum frá honum og ekki ólíklegt – raunar almennt viðurkennt – að hann sniðgangi historía einfaldlega til að gera skilin milli sín og Heródótosar skarpari.7 Þegar Aristóteles dregur upp mynd af sagnfræði í Um skáldskaparlistina (köflum 9 og 23) og ber saman við harmleikinn (sem samkvæmt honum 4 Verkið, sem er í formi fjögurra samtala, kom ekki út fyrr en að Hobbes látnum. Sjá Thomas Hobbes, Behemoth, or the Long Parliament, ritstj. Paul Seaward, The Clarendon Edition of the Works of Thomas Hobbes, Oxford: Oxford University Press, 2010 [1682], bls. 15–16. 5 Um Hobbes og afstöðu hans til Þúkýdídesar sjá t.d. Jonathan Scott, „The Peace of Silence. Thucydides and the English Civil War“, Oxford Readings in Classical Studies: Thucydides, ritstj. Jeffrey S. Rusten, Oxford: Oxford University Press, 2009 [1996], bls. 405–433. 6 Historíē er jóníska myndin af orðinu. Í framhaldinu mun ég oftast nota attísku myndina, historía (ἱστορία), en jónísku myndina þegar við á. 7 Zacharias Rogkotis, „Thucydides and Herodotus. Aspects of their intertextual Relationship“, Brill’s Companion to Thucydides, ritstj. Antonios Rengakos og Ant- onios Tsakmakis, Leiden, Boston: Brill, 2006, bls. 57–86. Rogkotis færir rök fyrir mun nánari tengslum Þúkýdidesar og Heródótosar en flestir aðrir fræðimenn og telur lítið hægt að lesa úr þögn Þúkýdídesar. eiRíkuR smáRi siguRðaRson
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.