Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Qupperneq 30

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Qupperneq 30
29 er heimspekilegri en sagan) þá nefnir hann Heródótos – en notar þó dæmi sem liggur miklu nær Þúkýdídesi og umfjöllunarefni hans. Hjá Aristótelesi, um miðja 4. öld, eru þeir tveir augljós dæmi um sagnfræðinga. Við getum þannig í fyrstu tilraun staðsett upphaf sagnfræðinnar hjá Heródótosi og á sama hátt getum við staðsett upphaf heimspekinn- ar hjá Platoni.8 Platon skipulagði skóla í kringum það sem hann kallaði filosofía (φιλοσοφία), í harðri samkeppni við aðra sem vildu líka kenna filosofía. Heimspeki (eða filosofía) eins og hún er kennd og rannsökuð á Vesturlöndum og víðar í dag á sér óslitna sögu sem má rekja aftur til Platons og þessa sögulega atburðar. Sagnfræði og heimspeki eiga sér því samfellda rannsókna- og kennsluhefð á Vesturlöndum sem má rekja aftur til 5. og 4. aldar. Greinarnar hafa verið stundaðar og þekktar undir þess- um nöfnum allt frá þeim tíma. Vissulega hefur mikið breyst frá tímum Heródótosar og Platons en þeir eru hvor á sinn hátt teknir alvarlega enn þann dag í dag.9 Historía er ekki bara orð sem haft er um sögu í fornöld og fram á okkar daga heldur er það líka notað um rannsóknir á náttúrunni, sérstaklega rannsóknir á dýrum og plöntum. Rannsóknir á náttúrunni eru í fornöld oft kallaðar hē peri fuseōs historía (ἡ περὶ φύσεως ἱστορία), en þessi nafngift virðist ekki koma til fyrr en með Platoni og er í kjölfarið heimfærð upp á verk eldri fræðimanna. Í eldri heimildum (þ.e. frá því fyrir daga Platons) er historía notað um rannsóknir af ýmsu tagi og erfitt að sjá að rannsóknir á einu viðfangsefni liggi nær merkingu þess en rannsóknir á öðru. Síðar, og allt fram á okkar daga, var hins vegar algengt að nota historía til að lýsa empírískri hlið rannsókna fyrstu heimspekinganna og því stundum haldið fram að Heródótos hafi tekið við hefð náttúrurannsókna og beitt á fortíð- ina. Líklegra er að þessar rannsóknahefðir hafi þróast saman, að ekki hafi verið til nein vel skilgreind eða afmörkuð hefð náttúrurannsókna þegar Heródótos hófst handa við verk sitt. Tengslin milli „náttúrurannsókna“ og „sögulegra rannsókna“ voru líka mun nánari en þau síðar urðu og 8 Sbr. Andrea Wilson Nightingale, Genres in Dialogue. Plato and the construct of philosophy, Cambridge: Cambridge University Press, 1995. Ég kem nánar að þessu síðar. 9 Það er ekki fyrr en líða fer á 20. öldina sem Heródótos fær uppreisn æru. Að flokka Heródótos á kvarða fræðanna er alls ekki einfalt. Verkið sem eftir hann liggur er á mörkum sagnfræði, mannfræði, þjóðfræði og landfræði – til að beita heitum nokkurra fræðigreina í dag – og það er einmitt með því að taka hann úr þröngum ramma sagnfræðinnar og lesa í ljósi þeirra flóknu heimilda sem hann vann með að verkið birtist í jákvæðara ljósi en almennt hafði verið. Í LJÓSi SöGU OG HEiMSPEKi
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.