Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Qupperneq 38

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Qupperneq 38
37 vísbendingar sem fólk ætti að þekkja úr eigin hversdagslegri reynslu eða um mjög almennar rökfærslur sem allir ættu að skilja vandræðalaust.38 Það er síðan Platon sem fyrstur afmarkar rannsóknir á náttúrunni og greinir frá heimspekinni og kallar he peri fuseos historía, í kafla úr Fædoni sem ég fjalla nánar um á eftir. IV Orðið filosofía er sett saman úr tveimur liðum, filos og sofía.39 Ást (eða þrá) og visku. Þetta er eitt af mörgum orðum sem byrja á filos og tákna þrá manna eftir einhverju ákveðnu, silfri, heiðri eða öðru. Orðið og skyld orð, eins og filosofos, finnst sjaldan í varðveittum heimildum fyrir daga Platons og það virðist fyrst með honum að sú fræðagrein sem við þekkjum og höfum þekkt á Vesturlöndum sem heimspeki – filosofía – hafi orðið til undir þessu heiti. Í þessu felst miklu meira en bara sú staðreynd að eitt- hvert ákveðið orð sé notað um fræðigrein. Með nafngiftinni kemur skiln- ingur á því hvað þetta fyrirbæri er sem afmörkuð fræðigrein og skilgrein- ing sem afmarkar það frá öðrum fræðigreinum eða sviðum mannlegrar reynslu. Þegar Platon hefst handa við að marka sér heimspekina og gera Sókrates að fyrirmynd allra heimspekinga þá gerir hann það í samkeppni við aðra sem líka vilja eigna sér heimspeki – filosofἰa – og gefa henni annað innhald en það sem Platon gerði. Tilraunir ræðuritarans Ísókratesar til að eigna sér „heimspekina“ eru vel þekktar. Ólíkt sófistum Platons (sér- staklega þeim Kalliklesi í Gorgíasi og Þrasýmakkosi í Ríkinu, sem töldu heimspeki Platons algerlega gagnslaust dútl, góða æfingu fyrir börn en hlægilega fyrir fullorðið fólk) þá vill Ísókrates frelsa „heimspekina“ frá Platoni og gera hana að gagnlegri iðju.40 Hann gefur henni allt annað innihald en Platon. Deilan snýst ekki bara um skilgreiningu fræðigreina heldur líka um hvað telst vera gott líf og hvernig á að öðlast það, um hvað það snýst að vera góð eða farsæl manneskja. Annað sem vekur athygli er sú staðreynd að þeir gera báðir tilkall til þess að nota nafnið heimspeki – fílosofía – um sínar greinar, sem bendir til að það hafi í sjálfu sér verið talið 38 Bls. 115–126 í Eiríkur Smári Sigurðarson, Studies in Historia. Því er oft haldið fram að höfundur noti orðið til að vísa í eitthvað sem hann hefur séð eða uppgötvað en svo er augljóslega ekki (þeir sem lesa textann svo virðast gefa sér að orð af stofn- inum ἱστῶρ hafi eitthvað með sjón eða reynslu að gera). 39 Orðsifjar þessara tveggja liða eru ekki þekktar. 40 Góð umfjöllunin um þessa deilu er hjá Andreu Wilson Nightingale, Genres in Dialogue. Sjá sérstaklega kafla 1. Í LJÓSi SöGU OG HEiMSPEKi
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.