Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Page 41

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Page 41
40 Þetta eru mennirnir, Kríton minn, sem Pródikos segir að séu á mörk- um þess að vera heimspekingar og stjórnmálamenn (μεθόρια φιλοσόφου τε ἀνδρὸς καὶ πολιτικοῦ), og þeir telja sig vera vitrasta af öllum. ... Þeir telja sig vera mjög vitra, af einhverri ástæðu. Því þeir hafa hæfilega mikið af heimspeki og hæfilega mikið af stjórnmálum (μετρίως μὲν γὰρ φιλοσοφίας ἔχειν, μετρίως δὲ πολιτικῶν). Verkið er skrifað af Platoni, væntanlega snemma á 4. öld og áður en Platon fer í alvöru að eigna sér og skilgreina filosofía.46 Pródikos er hér hugsanlega að gagnrýna Ísókrates (Pródikos á að hafa verið kennari hans) en einnig gæti Platon verið að leggja Pródikosi þessi orð í munn og þá jafnvel sem gagnrýni á Ísókrates og gagnrýni hans á filosofía. Um þetta getum við ekki verið viss – við höfum engar aðrar heimildir fyrir því hvað Pródikos gæti hafa sagt um fólk sem finnur sig á mörkum heimspeki og stjórnmála.47 Að lokum er verkið Dissoi logoi (Tvöföld rök) (DK90; G19B), sem er sýnibók um hvernig færa má sannfærandi rök með og á móti hverju sem er. Verkið er varðveitt án höfundar en virðist tilheyra einhverjum sófist- anna og geta verið frá því um aldamótin 400 – þó það gæti líka verið yngra. Fyrsti kafli fjallar um gott og vont og byrjar með staðhæfingu um að meðal þeirra sem leggja stund á heimspeki (ὑπὸ τῶν φιλοσοφούντων) sé deilt um hvað sé gott og vont (i, 1). Í níunda og síðasta kafla (iX, 1) er því haldið fram að minni sé gott bæði fyrir heimspeki og aðra visku (ἐς φιλοσοφίαν τε καὶ σοφίαν). Enginn af þessum textum sýnir að filosofía hafi verið notað um afmark- aðan hóp eða skilgreinda aðferð við að öðlast þekkingu eða visku – reyndar kemur orðið filosofía varla fyrir í þessum textum heldur sögnin filosofeo og nafnorðið (eða lýsingarorðið) filosofos. Hins vegar er ljóst, og verður enn skýrara á eftir þegar við skoðum kafla úr hippokratíska verkinu Um læknislist til forna, að þegar um aldamótin 400 var filosofía komið í umferð 46 Verkið er talið vera eitt af elstu verkum Platons. Það er ekki fyrr en seinna að Platon leggur áherslu á skilgreiningu heimspeki og þá undir nafninu φιλοσοφία. Sjá kafla 2 í Andreu Wilson Nightingale, Genres in Dialogue. 47 „This reference seems to be a veiled assessment of isocrates’ project.“, bls. 801 í Texts of Early Greek Philosophy, ritstj. Daniel W. Graham. Sjá líka Robert Mayhew, Prodicus the Sophist. Texts, Translations, and Commentary, Oxford: Oxford University Press, 2011. Mayhew telur enga leið að meta út frá þessari heimild hvað Pródikos sjálfur taldi um efnið, sjá bls. 147. Bæði DK og G telja feitletruðu orðin koma frá Pródikosi sjálfum og merkja textann þannig í útgáfum sínum. Ég tel mjög hæpið að álykta sem svo. eiRíkuR smáRi siguRðaRson
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.