Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Page 42

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Page 42
41 sem orð yfir lærdóm eða einhvers konar ástundun þekkingarleitar sem sumum þótti eftirsóknarverð en aðrir fyrirlitu. Það vekur líka athygli, og þetta á bæði við um historía og filosofía, að sagnorðsmyndir orðanna virðast algengari framan af. Nafnorðin ná fótfestu seinna. V Í fjórum mikilvægum textum frá 5. og 4. öld er hugtökunum historía og filo- sofía spilað saman á ýmsan hátt. Textarnir eru eitt af brotum Herakleitosar, kafli úr verkinu Um læknislist til forna (VM), kafli úr Fædoni Platons og að lokum kafli úr Um skáldskaparlistina (Poet) eftir Aristóteles. Textarnir varpa allir ljósi á hvernig þessi hugtök mótuðust og meitluðust í samspili hvort við annað. Í fyrsta textanum eru það reyndar ekki historía og filosofía sem koma saman heldur histōr annars vegar og menn sem eru filosofoi hins vegar, þ.e. heimspekilegir menn eða menn sem þrá visku. Brotið, sem er varðveitt hjá guðfræðingnum og kirkjuföðurnum Klemensi frá Alexandríu (2. öld e.o.t.), er svona (DK22Β35; G32[F19]): Því samkvæmt Herakleitosi er mjög nauðsynlegt mönnum sem þrá visku (φιλοσόφους ἄνδρας) að vera rannsakendur margra hluta (πολλῶν ἵστορας). Þetta brot er um margt athyglisvert og vil ég nefna þrennt. Í fyrsta lagi: Þetta er ekki bein tilvitnun og það er með öllu óvíst og raunar mjög umdeilt hversu mikið af því sem Klemens heldur fram komi orðrétt frá Herakleitosi. Sérstaklega er deilt um hvort filosofoi andres (menn sem þrá visku) sé haft eftir Herakleitosi eða ekki. Áherslan er greinilega á að einhverjir séu „rannsakendur margra hluta“.48 Í öðru lagi: Ef við teljum orðin filosofoi andres koma frá Herakleitosi þá virðist merkingin vera frekar almenn og eiga við um þá sem þrá visku í einhverjum óljósum skilningi. Hann er ekki að tala um ákveðinn hóp sem kallar sig eða má kalla filosofoi (hvernig svo sem við berum kennsl á eða skilgreinum hann) í þessu broti. 48 Flestir útgefendur telja að φιλοσόφους ἄνδρας komi frá Herakleitosi sjálfum. Helsta undantekningin er Miroslav Marcovich, Heraclitus. Greek text with a short commentary, 2. útg., Sankt Augustin: Academia Verlag, 2001. Hann fylgir hins vegar langri og magnaðri hefð frá Wilamowitz, Deichgräber, Reinhardt og Burkert (sjá tilvísanir í sama riti bls. 27) sem allir hafa fært rök fyrir því að φιλοσόφους ἄνδρας komi frá Klemensi. Í LJÓSi SöGU OG HEiMSPEKi
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.