Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Page 43

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Page 43
42 Þetta rímar vel við það sem var til umræðu hér að framan. Í þriðja lagi: Það er áhugavert að sjá hér að þeir sem eru filosofoi, þ.e. unnendur visku (hvort sem orðið var notað um þá af Herakleitosi eða ekki), þurfa að rann- saka marga hluti – þurfa að vera histores. Það kemur hins vegar fram í öðru broti Herakleitosar (DK22B129; G22[F13] sem var til umræðu hér að framan) að það að læra og vita margt sé eitt og sér lítils virði. Annars staðar (DK22B40; G18[F10]) nefnir hann ljóðskáldið Hesíódos, sagnaritarann Hekataios og heimspekingana Pýþagóras og Xenófanes sem dæmi um menn sem lærðu mikið en skildu ekki neitt. Sú heimild um notkun orðsins filosofía sem er líklega elst er eitt af lyk- ilverkum sögu læknisfræðinnar, Frá læknislist til forna, og virðist vera frá því um 420.49 Í kafla 20 (1–2) segir: Sumir læknar og vitringar (ἰητροὶ καὶ σοφισταί) segja að það sé ómögulegt fyrir hvern þann sem ekki veit hvað maður (ἄνθρωπος) er að hafa þekkingu á læknislistinni heldur verði sá sem hefur í hyggju að lækna menn á réttan hátt að læra þetta. En þessi fræði (λόγος) þeirra leiða út í heimspeki (φιλοσοφίη) og þau tilheyra Empedóklesi eða öðrum sem hafa skrifað um náttúruna (φύσις), hvað maðurinn er frá grunni (ἀρχή), hvernig hann varð upphaflega til og úr hverju hann er saman settur. En mín skoðun er í fyrsta lagi þessi: allt það sem einhver læknir eða vitringur hefur sagt eða skrifað um nátt- úruna held ég að tilheyri síður læknislistinni (τῆι ἰητρικῆι τέχνηι) en skáldskapnum. Og ég held að skýra þekkingu á náttúrunni sé hvergi annars staðar að fá en frá læknislistinni (ἰητρική) og að það verði mögulegt að læra þetta þegar einhver hefur skilið læknislistina á réttan hátt. En þangað til virðist mér það fráleitt. Ég á við þessa þekkingu (ταυτὴν τὴν ἱστορίην), að vita hvað maðurinn er, af hvaða orsökum hann verður til og annað slíkt á nákvæman hátt. Þessi texti gefur mikilvæga innsýn í deilur um eðli þekkingar og um eðli vísindanna í fornöld. Deilan er dregin skýrum línum. Ég vek sér- 49 Mjög skiptar skoðanir hafa verið um aldur þessa verks og hefur umræðan litast af mati á því hvernig verkið tengist Platoni. Því hefur verið haldið fram að verkið sé yngra en lykilverk Platons en þá kenningu stendur varla nokkur við í dag. Sjá Jacques Jouanna, Hippocrate. De l’ancienne médecine ii, 1, Paris: Les belles lettres, 1990, bls. 84–85; 63–64 (og bls. 74–81 um tengslin við kenningar Platons) og Mark J. Schiefsky, Hippocrates. On Ancient Medicine, Leiden, Boston: Brill, 2005, bls. 63–4. Ég geng út frá því varfærna mati að verkið sé frá því um 420 en ekki mikið eldra. eiRíkuR smáRi siguRðaRson
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.