Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Síða 46

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Síða 46
45 Hugtakanotkunin er svipuð og í hippókratíska verkinu. Þar er historía rétta leiðin en filosofía sú ranga en hjá Sókratesi Platons er því öfugt farið. Munurinn felst ekki fyrst og fremst í skilningi á því hvað felst í lykilhug- tökunum heldur í mati á virði og hlutverkum þeirra. Fjórði og síðasti textinn sem er mikilvægur fyrir mat á samspili historía og filosofía er úr verki Aristótelesar Um skáldskaparlistina. Í kafla 9, þar sem hugtakið „sagnfræðingur“ kemur fyrst fyrir í varðveittum heimildum, segir (1451a38-1451b7):56 En munurinn á sagnfræðingi (ἱστορικός) og skáldi (ποιητής) er ekki í því fólginn, að annar riti í bundnu, en hinn í óbundnu máli (það mætti færa rit Heródótosar í bundið mál, og þau teldust jafnt til sagnfræði (ἱστορία) háttbundin sem háttlaus). Það sem skilur á milli er, að annar segir frá því sem hefur gerst, hinn frá því sem gæti gerst. Af þeim sökum er skáldskapurinn (ποίησις) heimspekilegri (φιλοσοφώτερον) og æðri en öll sagnfræði (ἱστορίας), en skáldskap- urinn (ποίησις) tjáir fremur hið almenna (τὸ καθόλου), sagnfræðin hið einstaka (τὰ καθ᾽ ἕκαστον). Í framhaldinu tekur hann sem dæmi frásagnir af því sem Alkibíades gerði (og Þúkýdídes skrifaði um en ekki Heródótos) og síðar, í kafla 23, segir hann að sagan segi ekki heila sögu með byrjun, miðju og endi heldur taki hún fyrir ákveðið tímabil og allt sem gerðist á því. Þessi texti hefur oft verið túlkaður þannig að Aristóteles sé að halda fram algerum aðskilnaði sögu og heimspeki, að sagan fjalli um hið einstaka og heimspekin um hið almenna og að þetta sé eðlismunur þeirra. Það er hins vegar mikilvægt að sjá – eins og margir hafa bent á – að hér er um samanburð að ræða og hann felst ekki í að bera saman sögu og heimspeki heldur ljóðlist og sögu til að skýra eðli ljóðlistarinnar. Ljóðlistin er heimspekilegri en sagan, sem þýðir væntanlega að sagan er minna heimspekileg en ljóðlistin þó hún sé vissulega heimspekileg að einhverju leyti.57 56 Aristóteles, Um skáldskaparlistina, þýð. Kristján Árnason, Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 1976. 57 Sjá klassískar greinar eftir Kurt von Fritz, Aristotle’s Contribution to the Practice and Theory of Historiography. Howinson Lecture 1957, Berkeley, Los Angeles: University of California Press, 1958 og F. W. Walbank, „History and Tragedy“, Oxford Read- ings in Classical Studies. Greek and Roman Historiography, ritstj. John Marincola, Oxford: Oxford University Press, 2011 [1960], bls. 389–412. Í LJÓSi SöGU OG HEiMSPEKi
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.