Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Side 57

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Side 57
56 vísindanna vegna þess að engin kenning er sjálfstæð eining. Sérhver kenn- ing er hluti af kenningakerfi, alltént ef trúa má kennisetningu Quines og Duhems. Þegar reynslan stríðir gegn kenningu getum við ekki vitað með vissu hvort hún sjálf er röng. Kannski er allt í himnalagi með hana en ekki bakgrunnskenningarnar, ómeðvitaðar forsendur okkar o.s.frv.29 Þegar öllu er til skila haldið þá reynir á hverja einustu skoðun okkar þegar kenning er prófuð, trú okkar á reynsluna og rökfræðina er ekki undanskilin. Skoðanir okkar mynda mikinn vef og er engum gefið að vita með vissu hvar vefurinn hefur trosnað. Kenningu er ekki hægt að meta í einangrun, meta verður hana sem hluta af kenningakerfi (vefi skoðana).30 Staðhæfingin getur heldur ekki verið þessi grunneining vegna þess að í huga Kuhns eru vísindi fremur virkni en safn staðhæfinga eða kenn- inga. Virknin gefur kenningum og staðhæfingum merkingu, án virkni geta hvorki kenningar né staðhæfingar verið til. En virkni þarf ekki endilega á staðhæfingum og kenningum að halda.31 Við má bæta: „[...]kenning öll er grá, og grænt er lífsins gullna tré“.32 Þetta segir Mefistóteles (djöfullinn) í Fást Goethes, hann segir líka „í upphafi var dáðin“.33 Kuhn gæti tekið undir þessi orð djöfsa þótt tæpast hafi hann selt sál sína eins og starfsbróðir hans, Jóhann Fást. Virkni krefst kunnáttu en hún verður ekki auðveldlega tjáð með tímabili. Michel Foucault, The Order of Things. Archaeology of the Human Sciences, þýðandi óþekktur, New York: Vintage Books, 1970, bls. 168 og víðar. Foucault talar ekki beinum orðum um ósammælanleika en erfitt er að skilja hann öðruvísi en svo að þekkingarmótin séu ósammælanleg. Foucault var undir áhrifum frá Koyré og Bachelard, rétt eins og Kuhn. Um tengsl Kuhns og franskrar vísindaheimspeki, sjá Gary Cutting, „Thomas Kuhn and the French Philosophy of Science“, Thomas Kuhn, ritstj. Thomas Nickles, Cambridge: Cambridge University Press, 2002, bls. 45–64. 29 Bakgrunnskenning getur verið sú kenning að tilraun með kenningu hafi verið rétt framkvæmd. Ómeðvituð forsenda getur verið sú trú að tilraunir séu ekki blekk- ingar. Kenningin, bakgrunnskenningarnar og ómeðvituðu forsendurnar mynda kenningakerfi. 30 Sjá t.d. Willard Van Orman Quine og J.S. Ullian, The Web of Belief. New York: Random House, 1970. Duhem, sem var franskur eðlisfræðingur, mun hafa sett þessa kenningu fram í byrjun síðustu aldar. Sjá t.d. Roger Ariew, „Pierre Duhem“, Stanford Encyclopedia of Philosophy, 2011, sótt 5. desember 2014 af http://plato.stan- ford.edu/entries/duhem/. 31 Hér útlista ég kenningar Kuhns, hann segir þetta hvergi beinum orðum en gæti hafa gert það. 32 Johann Wolfgang von Goethe, Fást. Sorgarleikur, þýð. Yngvi Jóhannesson, Reykja- vík: Bókaútgáfa Menningarsjóðs, 1972, bls. 87. 33 Sama rit, bls. 62. steFán snævaRR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.