Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Page 58

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Page 58
57 orðum. Þekking sú sem fólgin er í viðtökunum er þögul þekking, réttara sagt kunnátta fremur en þekking. Þekking eða kunnátta er þögul ef hún verður ekki fulltjáð í staðhæfingum.34 Hugmyndin um þögla þekkingu er ættuð frá ungversk-breska fjölfræðingnum Michael Polanyi. Reyndar má finna svipaðar hugmyndir hjá Wittgenstein, hann talar eins og til sé þekk- ing sem ekki verði tjáð í orðum. Hann gefur í skyn að menn geti mætavel þekkt hljóm klarínetts án þess að geta komið orðum að þekkingunni.35 Polanyi notar önnur dæmi, t.d. þekkingu okkar á andlitum vina og kunn- ingja, auk kunnáttu okkar af ýmsu tagi. Við þekkjum andlit vina okkar án teljandi erfiðleika. Samt getum við ekki lýst þeim svo vel að fólk sem ekki hefur séð þau sjái þau í huganum í krafti lýsingarinnar einnar. Við getum hjólað og smíðað án þess að geta gert grein fyrir kunnáttunni. Ef við hugs- uðum um hvert einasta skref sem við tökum þegar við hjólum myndum við detta af baki! Polanyi segir beinum orðum: „We know more than we can tell.“36 Staðhæfinga-þekking (e. propositional knowledge) sé eins og sá hluti ísjakans sem sjáanlegur er, þögul þekking sé eins og þau 90% ísjakans sem eru undir yfirborði hafsins. Þannig er þögul þekking grundvöllur þeirrar þekkingar sem hægt er að tjá í staðhæfingum á borð við „orka er það sama og massi sinnum ljóshraðinn í öðru veldi“. Við getum ekki lært að hjóla eða smíða af bókum, aðeins með þjálfun, með athöfnum, því þekking eða kunnátta hjólreiða og smíða er þögul. 37 Sé þögul þekking grundvöllur viðtaka Kuhns þá líkjast þau fremur handverki en frumspeki, skóladæmum í málfræði fremur en kenningum um tungumálið. Vísindaleg skóladæmi eru með mikilvægustu þáttum við- takanna. Nánar tiltekið skóladæmi um hvernig leysa eigi tiltekin vísindaleg vandamál, rétt eins og beygingardæmi málfræðinnar sýna hvernig vissir orðflokkar eigi að beygjast.38 Við tileinkum okkur málfræði með þjálfun þar sem beygingardæmin leika lykilhlutverk. Að breyttu breytanda tileink- um við okkur vísindi með sama hætti. 34 Thomas Kuhn, The Structure of Scientific Revolutions, bls. 191, Thomas Kuhn, Vís- indabyltingar, bls. 371. 35 Ludwig Wittgenstein, Philosophical Investigations, bls. 36 (§7). 36 Michael Polanyi, The Tacit Dimension. Garden City: Doubleday, 1966, bls. 4. Í þýðingu minni: „Við getum ekki tjáð alla þekkingu okkar.“ 37 Meginrit Polanyis um þögla þekkingu er Michael Polanyi, Personal Knowledge. Tow- ards a Post-Critical Philosophy, Chicago: Chicago University Press, 1958, sérstaklega bls. 49–131. 38 Thomas Kuhn, The Structure of Scientific Revolutions, bls. 187, Thomas Kuhn, Vís- indabyltingar, bls. 364–365. ViðTöK OG VÍSiNDi
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.