Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Side 68

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Side 68
67 svo er ekki eins og síðar mun koma í ljós. En hvað skyldi nú „fræðafylki“ merkja? Til að skilja þetta orð verða menn að vita að „matrix“ eða „fylki“ er hugtak úr stærðfræði sem spannar safn talna sem raðað er í dálka og línur. Þau (og þar með viðtökin) hafa fjóra þætti: 1) táknlegar alhæfing- ar (e. symbolic generalizations), 2) frumspekilegan þátt, 3) skóladæmisþátt (hann er mikilvægastur), 4) gildisþátt. Kuhn talar reyndar á einum stað um þrjár víddir fræðafylkja, táknlegar alhæfingar, líkön og skóladæmi.76 Við sjáum hér enn eitt dæmið um hve óskýr Kuhn getur verið í hugtaka- notkun. Stundum talar hann eins og hugtakið um fræðafylki eigi að koma í stað hugtaksins um viðtök. Á öðrum augnablikum gefur hann í skyn að fræðafylki sé ákveðin hlið viðtaka.77 Mér sýnist sú nálgun frjóust. Segja má að fræðafylkin séu leiðarþræðir fyrir framtíðarúrvinnslu úr viðtakinu. Hin hlið viðtaksins er kenningakerfið sem það hefur skapað og er meðal burðarása þess.78 Þess vegna kýs ég að slá fræðafylkjum og viðtökum í einn bálk og nota „viðtök“ yfir bæði. Víkjum nú að hinum einstöku þáttum fræðafylkjanna. Sem dæmi um táknlega alhæfingu má nefna lögmál Newtons „k = m*h“ („kraftur er massi sinnum hröðun“). Slík alhæfing eru sumpart skilgreining, sumpart tjáning á náttúrulögmáli. innan ramma hins newtonska fræðafylkis virkaði form- úlan í reynd sem skilgreining þótt vísindamennirnir teldu hana reynslutil- gátu. Sem skilgreining er hún röklega sönn og því óhrekjanleg, samanber það sem fyrr er sagt um að þættir viðtaka séu í reynd ekki prófanlegir.79 Viðtök hafa frumspekilega þætti sem eru hlutar þess sérstaka merkingar- heims sem sérhvert viðtak er. Sé enginn veruleiki algerlega handan málsins þá er ekki hægt að tala um viðfang vísinda sem sé algerlega óháð málleikj- um viðtakanna. Sérhvert viðtak er sérstakur heimur. Í Vísindabyltingum gaf Kuhn berlega í skyn að vísindamenn, sem hafi hver sitt viðtak, lifi í ólíkum 76 Sama rit, bls. 297. Ég held mig við fjórgreininguna m.a. vegna þess að það er auðveldara að lýsa meginhugmyndum Kuhns í ljósi hennar. 77 „Disciplinary matrix“ er ekki getið sem sjálfstæðs orðasambands í atriðisorðaskrá bókar Kuhns The Essential Tension. Þar er orðasambandið aðeins nefnt í sambandi við „paradigm as disciplinary matrix“ (Kuhn, „index“, The Essential Tension, bls. 361). Þetta bendir til þess að Kuhn hafi litið á fræðafylkin sem undirdeild í við- tökum því gera má ráð fyrir að hann hafi haft hönd í bagga með samningu atrið- isorðaskrárinnar. 78 Þessi aðgreining er innblásin af Richard Rorty, Philosophy and the Mirror of Nature, Princeton, N.J.: Princeton University Press, 1979, bls. 323. 79 Thomas Kuhn, The Structure of Scientific Revolutions, bls. 182–185, Thomas Kuhn, Vísindabyltingar, bls. 355–365. ViðTöK OG VÍSiNDi
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.