Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Síða 105

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Síða 105
104 Hugtakið „hauntology“ (fr. hantologie) er samsett úr „haunting“ og „ontology“, eða „reimleikum“ og „verufræði“, en þýðing mín „vofufræði“, endurspeglar tengsl hugtaksins við þau orð. Því til grundvallar liggur hin opna hugmynd um vofuna sem greiningartæki fyrir það sem er samtímis fjarverandi og viðstatt, fjarlægt og nálægt. Formgerð vofunnar endurspegl- ar ákveðna nærværu sem um leið er fjarverandi; eitthvað er aðeins til stað- ar að hluta en um leið ekki fyllilega fjarlægt. Vofufræði leitast við að greina hvernig reimleikar, sem verða til við nærveru vofunnar, skapa tímarof og gefa til kynna að það sem hefur verið bælt, leitar upp á yfirborðið. Að mati Derrida er það okkar hlutverk við slík tækifæri að hlýða á vofuna og stofna til samræðu við hana til að skapa réttláta umræðu um erindi hennar sem getur varðað mál eins og menningarlegt minni; hvernig við greinum fortíðina af sjónarhóli samtímans og um leið leggjum drög að framtíð- inni. Vofan gefur þannig til kynna ákveðið tímarof og árekstur fortíðar, nútíðar og jafnvel framtíðar, því athafnir sem framdar eru í samtímanum hafa vissulega áhrif á það sem eftir mun koma: „Úr liði er öldin, tíminn er afvegaleiddur, við hliðina á sjálfum sér, afstilltur. Segir Hamlet.“16 Með hugmyndum sínum um vofufræði leitast Derrida við að afbyggja hefðbundnar hugmyndir um vofur og reimleika og flækja tengslin á milli tvenndarpara sem liggja slíkum hugmyndum til grundvallar; s.s. góður og illur, lifandi og dauður. Sá grundvöllur nær einnig til þeirra staðbundnu hugmynda sem tengja má við íslenska þjóðtrú. Hugtakið „þjóðtrú“ er afar gildishlaðið og yfirleitt túlkað á þann veg að það lýsi almennri trú Íslendinga á yfirnáttúruleg fyrirbæri, þar á meðal drauga. Eins og Christophe Pons bendir á í greininni „Gegn þjóðtrú. Draugasaga í mann- fræðilegu ljósi“ lýsir þjóðtrú fyrst og fremst menningarbundnum viðhorf- um þjóðar; ákveðnu hugarfari sem er sameiginlegt einni þjóð og verður að sérkennum menningar hennar.17 Draugamótífið sem birtist í íslenskum sagnaarfi, þjóðsögum og Íslendingasögum er skýrt dæmi um menningar- legt minni sem tengist ekki aðeins textum úr fortíð þjóðarinnar heldur 16 „Time is off its hinges, time is off course, beside itself, disadjusted. Says Hamlet.“ Derrida, Specter of Marx, þýðandi P. Kamuf, bls. 20. Íslensk þýðing mín. Samkvæmt Derrida er draugurinn alltaf bæði afturganga (fr. revenant), sem ber með sér það sem var, en um leið komumaður (fr. arrivant) því hann ber einnig með sér það sem mun verða. Sjá: The Spectralities Reader: Ghosts and Haunting in Contemporary Cultural Theory, ritstj. Maria del Pilar Blanco og Esther Peeren, New York: Bloomsbury, 2013, bls. 13. 17 Christophe Pons, „Gegn þjóðtrú. Draugasaga í mannfræðilegu ljósi“, þýð. irma Erlingsdóttir, Skírnir 1/1998, bls. 143–163. veRa knútsDóttiR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.