Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Síða 128

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Síða 128
127 in“ og það má hugsa sér að þrengsl og einsleitni íslensks samfélags valdi verri viðbrögðum við skrýtnu fólki en í því danska þar sem fjölbreytnin er meiri. Auk þess sýna verk Málfríðar að hún hefur afburða vald á máli og frásögn og í því er hún naumast eftirbátur íslensku læknanna.19 Því getur maður gert sér í hugarlund að þessir eiginleikar hennar kunni að hafa orkað ógnandi á íslensku læknana en þegar hún var komin til Danmerkur og gat ekki lengur tjáð sig á móðurmálinu, hafi samband hennar við lækna orðið annað. Það skiptir sumsé ekki bara máli hver segir frá sársauka, heldur ekki síður hvernig frásögninni er hagað. En skáldskapur er jafnan talinn hreyfa meira við fólki en sífelldur fréttaflutningur af þjáningum annarra. Það leið- ir hugann að því hvort læknar verði með tímanum ónæmir fyrir umkvört- unum sjúklinga.20 Einnig er rétt að hafa hugfast að framkoma lækna við skjólstæðinga hefur tekið stakkaskiptum síðan um miðja tuttugustu öld. Læknar sem komu heim til Íslands á áttunda áratug tuttugustu aldar með sérmenntun í heimilislækningum voru þjálfaðir í að koma öðruvísi fram við sjúklinga en læknar fjórða áratugarins.21 Enn styttra er svo síðan lækn- sem meðal annars voru tekin djúpviðtöl við tíu konur sem þjáðust af krónískum vöðvaverkjum og áttu það sameiginlegt að hafa mætt tortryggni, vantrú, litlum skilningi og fundið fyrir höfnun í læknaviðtölum. Í grein um rannsóknina er meðal annars sagt frá því hvernig konurnar undirbjuggu sig til að læknar tækju frekar mark á veikindum þeirra. Sjá Anne Werner og Kirsti Malterud, „it is hard work behaving as a credible patient: encounters between woman with chronic pain and their doctors“, Social science & medicine 8/2003, bls. 1409–1419. Þó rannsóknirnar sem hér hefur verið vísað í séu erlendar og frá öðrum tíma en frásögn Málfríðar, renna þær stoðum undir mál hennar því líklegt er að samskiptamynstur á milli lækna og sjúklinga hafi verið áþekkt á Íslandi og úti í heimi, bæði á tíma rannsóknanna og fyrr á síðustu öld þegar samskipti Málfríðar og íslenskra lækna áttu sér stað. 19 Enda þótt Málfríður hafi vísast eflst og þroskast sem rithöfundur í áranna rás, rétt eins og aðrir höfundar, er hér gert ráð fyrir að hún hafi frá upphafi haft gott vald á frásögn og máli. 20 Sjá t.d. Susan Sontag, Um sársauka annarra, bls. 131–141. 21 Á árunum 1960–1970 var mikil vakning bæði hér á landi og erlendis um mikilvægi sérfræðináms í heimilislækningum. Til marks um það er reglugerð sem sett var um veitingu læknaleyfis og sérfræðileyfa árið 1970 þar sem heimilislækningar voru í fyrsta sinn viðurkenndar sem sérgrein hérlendis. Árið 1977 skrifuðu Ólafur Ólafsson, Eyjólfur Þ. Haraldsson, Jón G. Stefánsson og Tómas Á. Jónasson grein í Læknablaðið um mikilvægi þess að heimilislækningar væru kenndar sem sérnám og er hún fyrsti vísirinn að marklýsingu á sérnámi í heimilislækningum við Háskóla Íslands. Fáeinum árum síðar, um 1980, voru hugmyndirnar sem birtust í grein- inni þróaðar áfram af ungum áhugasömum læknum í sérnámi erlendis. Skipulagt sérnám í heimilislækningum í HÍ hófst hins vegar ekki fyrr en árið 1995, þá að AF ALLRi PÍSL OG KVALRæði . . .
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.