Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Page 132

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Page 132
131 að mönnum sé þungt í huga eða sinni.31 Þyngslin vísa til þess að fólki finnst það vera lamað eða máttlaust eða að einhver/eitthvað liggi ofan á því. Málfríður sækir í þessa líkingu þegar hún segir að þrek sitt sé lamað. Með öðrum orðum orkar hugarvílið ásamt hnésbótamagnleysinu þannig á hana að hún á erfitt með allar hreyfingar. Málfríður bendir sjálf á að neikvæðar hugsanir og sjálfsniðurrif geti viðhaldið Svörtupísl en það er beinlínis í samræmi við þekkta kenningu sálfræðingsins Aarons T. Beck sem hélt því einmitt fram að megineinkenni þunglyndis eða kjarni þess væru neikvæðar skoðanir þess þunglynda á sjálfum sér og heiminum öllum.32 Í frásögninni segir Málfríður að „galdrakonur einar“ geti hrak- ið Svörtupísl en um leið gefur hún hefðbundnum úrræðum samtímans, eins og lyfja-, sálfræði- og raflostameðferðum langt nef. Þar sem íslenskir læknar reyndust henni hvorki hjálpsamir né hliðhollir þarf ekki að koma á óvart að hún leiti á önnur mið. Málfríður lætur ekki uppi hvaða galdrakon- ur það eru sem geta hjálpað henni. En Guðný Ýr Jónsdóttir segir í fyr- irlestri um Málfríði vinkonu sína að þær hafi iðkað þann leik sín á milli að Málfríður hafi hringt til hennar þegar henni fannst sjóninni vera að hraka og beðið hana um galdur til að viðhalda henni en Guðný hafi ætíð heitið að senda henni galdurinn.33 Sé gert ráð fyrir að um sambærilegan „leik“ hafi verið að ræða þegar þunglyndið átti í hlut, er ljóst að Málfríður hefur talið áhrifamestu lækninguna tengjast kátínu.34 Raunar minna meðferð- 31 Sjá Dagný Kristjánsdóttir, „Hugsýki“, bls. 340. 32 Sjá Aaron Beck, brot úr „Cognitive Therapy and Emotional Disorders“, The Nature of Melancholy, ritstj. Jennifer Radden, Oxford, New York o.fl.: Oxford University Press, 2000, bls. 314–323, hér bls. 320. 33 Sjá Guðný Ýr Jónsdóttir, Málfríður Einarsdóttir. Frábær rithöfundur og ógleyman- leg persóna, óbirtur fyrirlestur fluttur í mars 2011. Frásögn Guðnýjar afhjúpar að galdrakonurnar hafi verið vinkonur Málfríðar. Eftirtektarvert er að einungis konur eru fengnar til að kveða niður Svörtupísl sem sjálf er kvenkyns. Þar með stillir Mál- fríður ekki einvörðungu hefðbundnum lækningum á móti óhefðbundnum, heldur konum gegn körlum; þunglyndið er kvenkyns og einungis á færi kvenna að kveða það niður. 34 Það mætti líka leggja áherslu á „leik“ Málfríðar sem römmustu alvöru og halda þó fast við svið hugrænna fræða en innan þeirra hafa menn á þessari öld ritað sitthvað um galdur (e. magic), sjá t.d. Jesper Sørensen, „‘The Morphology and Function of Magic’ Revisited“, Current Approaches in the Cognitive Science of Religion, ritstj. ilkka Pyysiäinen og Veikko Anttonen, London og New York: Continuum, 2002, bls. 177–202; sami, A Cognitive Theory of Magic, London og víðar: AltaMira Press, 2007; ilkka Pyysiäinen, Magic, Miracles, and Religion. A Scientist’s Perspective, Walnut Creek og Lanham: AltaMira Press, 2004, bls. 90–112 og istván Czachesz, „Magic and Mind. Toward a New Cognitive Theory of Magic, With Special Attention to AF ALLRi PÍSL OG KVALRæði . . .
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.