Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Síða 139

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Síða 139
138 Halda má því fram að skrif Málfríðar séu að einhverju leyti sjálfsþe- rapía. En sé því þannig farið reynist það tvíbent aðferð því við skriftirnar rifjast upp minningar sem kalla fram þunglyndi. Í Úr sálarkirnunni leiðir hún raunar rök að því að upprifjun minninga56 hafi meðal annars átt þátt í því að Svartapísl var ekki farin fyrir fullt og allt. Hún lýsir einnig hvernig píslin hrekst burt og segir: Þessi Dauði Tími, sem Bókin því veldur að ekki fer úr minninu núna og allir horfnir sem þá voru til, hann hefur orkað svo á mitt sálaróljós að Svartapísl, hún er komin. Í gær fór hún og það var af því að gott barn kom með andlitið sitt í dagsljósinu, og heldur sig geta orðið kappakstursmann, bónda eða hver veit hvað, en kann ekki skil á einföldum hlutum í eldhúsi. (Barn þetta hið góða, talar vel).57 Þegar Málfríður stillir barninu og Svörtupísl upp sem andstæðum dregur það dám af rómantískum hugmyndum átjándu aldar manna um tengsl barna við guð og náttúruna. Á þeim tíma töldu menn að engin erfðasynd fylgdi börnum; þau fæddust saklaus og væru nátengdari náttúrunni en þeir fullorðnu. Einnig var haft fyrir satt að eftir því sem börn yrðu eldri og full- orðnuðust færðust þau fjær náttúrunni en nær siðmenningunni.58 Ólíkt önnur þýðing á orðinu spleen er ,milta‘ en samkvæmt vessakenningu Grikkja voru menn þunglyndir ef þeir höfðu of mikið af svartagalli miðað við aðra vessa. Svarta- gallið var tengt lifrinni en einnig miltanu; sem skýrir nafngiftina á ljóði Baudelaire. Sjá Charles Baudelaire, „LXXXi. Ami (Spleen)“, Sýnisbók heimsbókmennta, þýð. Erlingur H. Halldórsson, Reykjavík: Háskólaútgáfan, 2008, bls. 695 og Galen, „Function of Diseases of Brain and Spinal Cord“ úr „Diseases of the Black Bile“, The Nature of Melancholy, bls. 63–68, Oxford, New York o.fl.: Oxford University Press, 2000. Sporgöngumenn Baudelaires koma einnig til greina t.d. Jean-Paul Sarte og Albert Camus. 56 Í greininni „Cognitive Aspects of Depression“ bendir Jutta Joormann á að oft geti upprifjun erfiðra minninga leitt til leiða eða þunglyndis. Sjá bls. 301. 57 Málfríður Einarsdóttir, Úr sálarkirnunni, bls. 30. 58 Sjá Katrín Jakobsdóttir, „Villta barnið og siðmenningin“, Tímarit Máls og menningar 1/2008, bls. 46–56, hér bls. 46. Vert er að nefna að aðalkennismiður þessarar hug- myndar er Jean-Jacques Rousseau (1712–1778) en á 18. öld andmælti hann hinni kristnu hefð þar sem börn voru álitin óvitar og þar með ginnkeyptari fyrir syndinni en þeir fullorðnu sem höfðu öðlast þekkingu á guði. Um þessar hugmyndir má meðal annars lesa í verki hans Émile eða Um menntun (Émile ou de l´education) sem kom út árið 1762 og fjallar um barnauppeldi. Sjá Gottskálk Jensson, „Jean-Jacques Rousseau“, Sýnisbók heimsbókmennta, ritstj. Gottskálk Jensson, Reykjavík: Háskóla- útgáfan, 2008 bls. 603–604, hér bls. 604. guðRún steinþóRsDóttiR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.