Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Page 154

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Page 154
153 hlutleysi (e. value-neutrality) í vísindum séu stundum notaðar til að örva og stundum til að draga úr viðgangi þekkingar. Einnig hefur yfirlýsingin um hlutleysi stundum verið gefin til að styðja við – stundum til að sporna gegn – lýðræðistilhneigingum í rannsóknum.14 Yfirlýsingar um gildishlut- lausa hlutlægni (e. value-neutral objectivity) eru hluti af víðtækari pólitískri og félagslegri spennu hverju sinni. Ég hef haldið því fram að hugmyndina um gildishlutleysi verði að setja í pólitískt samhengi. Hlutleysi vísinda er ekki afleiðing rök- fræðilegrar gjár á milli staðreyndar og gildismats, ekki heldur eðli- leg afleiðing þess að vísindi voru afhelguð, ekki einu sinni afleiðing þess að aðferðafræði eðlisvísinda var tekin upp í félagsvísindum. Hún er viðbrögð við víðtækari pólitískum breytingum, þar á meðal þeim að ríkisstjórnir og atvinnulíf nota vísindi á annan hátt en gert var, aðskildar fræðigreinar eru orðnar atvinnugreinar, og reynt er að halda vísindum frá viðkvæmum málefnum hvers tíma.15 Auk breytilegrar merkingar orðsins „hlutlægni“ skortir það fasta tilvísun. Hlutlægni, eða vanhæfni til hlutlægni, hefur verið eignuð einstaklingum eða hópum, svo sem konum, svörtum Bandaríkjamönnum eða frumbyggj- um sem þekkja aðra menningu en þá vestrænu; þessum hópum er vísað á bug á þeim forsendum að þeir hneigist til sjálfhverfu og huglægni. Fólk sem þessum hópum tilheyrir er talið óhæft til að framleiða þá traustu þekkingu sem vænta má af körlum, hvíta kynstofninum, Vesturlandabúum eða öðrum hærra settum hópum. Thomas S. Kuhn16 hefur fjallað um aðra notkun hugtaksins hlutlægni sem á við þá gerð rannsóknarsamfélaga sem aðeins nútímavísindi geta af sér. Þessi samfélög eru þjálfuð í að líta viðteknar skoðanir efasemdaraugum og þurfa þess vegna einnig að þróa með sér grundvallarreglur um gagnkvæma virðingu og traust svo að ein- staklingar innan þeirra þurfi ekki að gjalda þess að hafa komið gagnrýni sinni á framfæri. Í þessum samfélögum eru nemendur á fyrsta þrepi fram- haldsnáms í háskóla hvattir til að hugsa gagnrýnið um ríkjandi hugmyndir og fullyrðingar, einnig þær sem nóbelsverðlaunahafinn yfir rannsóknastof- unni kann að hafa sett fram. Hugtakið er oft notað til að lýsa niðurstöðum 14 Robert Proctor, Value-Free Science? Purity and Power in Modern Knowledge, Cam- bridge, MA: Harvard University Press, 1991, bls. 262. 15 Sama heimild, bls. 267. 16 Thomas Kuhn, The Structure of Scientific Revolutions. STERKARi HLUTLæGNi FYRiR GRASRÓTARVÍSiNDi
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.