Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Side 158

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Side 158
157 getur nægt til þess að gagnrýnið sjónarhorn varpi nýju ljósi á viðfangs- efnið.22 Hvernig sköpum við og nýtum þessa gagnrýnu fjarlægð svo að rann- sóknin verði eins hlutlæg og mögulegt er? Eitt af því sem hefur reynst vel er að innleiða þá fjölbreytni sem hefur vantað í rannsóknarsamfélög. Jákvæð mismunun (e. affirmative action) getur veitt þessum samfélögum vísindalegan og pólitískan ávinning rétt eins og þeim einstaklingum sem hafa nýlega gengið til liðs við þau. Auðvitað koma ekki allar gerðir „fjöl- breytni“ að haldi við þetta verkefni. Við þurfum ekki að bjóða þeim sem trúa á yfirburði hvíta kynstofnsins eða karla eða nýnasistum inn í rann- sóknarsamfélög til að stuðla að meiri þekkingarsköpun. Sjónarhorn þeirra geta í sjálfu sér verið verðugt rannsóknarefni en við þekkjum nú þegar allt of vel þær hugmyndir og þá aðferðafræði sem þeir beita og þær rann- sóknarniðurstöður sem sjónarhorn þeirra leiða yfirleitt til. Reyndar eru ráðandi rannsóknaviðmið of oft svo gegnsýrð af hugmyndum þeirra að sterka hlutlægni þarf til að bera kennsl á þær. Það eru miklu fremur sjón- arhorn hópa sem búa við efnahagslega, pólitíska og félagslega kúgun sem geta fært rannsóknum dýrmæta og nýja innsýn. Sterk hlutlægni lítur þess vegna á það sem vandamál að fjölbreytileiki sé gagnrýnislaust einskorð- aður við mannslíkama – eða fjölmenningu – innan vísindasamfélaga. Þetta er útbreidd afstaða meðal frjálslyndra hópa en þeir sjá ekki vísindalegt og pólitískt gildi þess að hugsa út frá lífi undirokaðra hópa. Fjölbreytileiki einn og sér gefur ekki fræðilegar forsendur til að greina mikilvægi þeirra „sjónarmiða sem vantar“.23 önnur leið sem farin hefur verið er að mynda óhefðbundin rannsókna- samfélög. Hreyfingar sem berjast fyrir félagslegu réttlæti hafa valið þessa leið. Þessar tvær leiðir hafa oft sameinast innan bandarískra fræðastofnana. Sjónarhorn fátækra, „minnihlutahópa“ af tilteknum kynþætti eða þjóð- erni, fólks af annarri menningu, kvenna, kynbundinna minnihlutahópa og fatlaðra eru ef til vill útbreiddustu sjónarhornin sem beitt hefur verið 22 Athugið að Kuhn benti á að rannsakendur sem eru vel þjálfaðir í einu vísindafagi hafa oft nytsamlegt sjónarhorn á aðrar greinar. Thomas Kuhn, The Structure of Scientific Revolutions. 23 Það er þó vanalega hvorki nauðsynlegt né fýsilegt að banna slíkar rannsóknir. Gagnlegri er opin lýðræðisleg umræða á breiðum grunni um það hvers konar rannsóknir þjóna best markmiðum lýðræðislegra fjölmenningarsamfélaga, sem er eitt af meginþemum þessarar rannsóknar. Einnig ber að hafa í huga að takmörk þess hvað telst eftirsóknarverð fjölbreytni fjarlægir umfjöllun þessarar bókar frá yfirlýsingum um „fjölbreytni eina og sér“. STERKARi HLUTLæGNi FYRiR GRASRÓTARVÍSiNDi
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.