Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Side 175

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Side 175
174 ekki endilega fyrri tíma eða síðari.55 Vísindin gátu verið sjálfstæð gagnvart samfélaginu að því leyti að starfsemi innan þeirra var ekki stýrt opinskátt af neinu efnahagslegu, pólitísku eða félagslegu forræðisafli. En slíkt sjálf- stæði hefur orðið fágætara á undanförnum áratugum eftir því sem rann- sóknir hafa orðið dýrari og upplýsingar í vaxandi mæli orðið mikilvæg- asti „auður“ hagkerfa um allan heim. Og jafnvel þótt vísindi hafi þetta sjálfstæði deila þau gildum og hagsmunum samfélagsins og beina sjónum að því sem vekur forvitni manna á hverjum tíma. Aftur á móti virðast þær umræður sem fylgdu í kjölfar hugmyndarinnar um að besta þekking vísinda væri félagsleg smíð hafa valdið þeim misskilningi meðal margra að náttúran hefði engu hlutverki að gegna í slíkum vísindum. Vitanlega datt vísindamönnum í félagsfræði vísinda og tækni slík vitleysa ekki í hug. Orðræðan um félagslega smíð kveikti einnig þá villandi hugmynd að hið „félagslega“ væri á einhvern hátt óháð vísindarannsóknum og hefði orðið til á fyrri tímum. En Shapin og Schaffer héldu hins vegar fram gagn- kvæmum og óslitnum áhrifum samfélags og vísinda. Vísindi væru ævinlega innan samfélagsins og samfélagið innan vísindanna. Ekki var þar með sagt að vísindin væru félagslega mótaður „leiksoppur“ síns sögulega tíma, held- ur tækju þau þátt í helstu hugðarefnum samtímans. En löngu á undan Shapin og Schaffer voru fræðimenn á sviði andras- isma, femínisma og stéttamunar þegar farnir að halda því fram að hlut- drægar og óáreiðanlegar rannsóknaniðurstöður væru það sem búast mætti við þegar vísindi nytu stuðnings valdamikilla hópa í stéttskiptu samfélagi. Ennfremur myndu vísindi þá hneigjast til að veita ráðandi hópum innan slíkra samfélaga fleiri tækifæri. Þeir lögðu áherslu á að það þyrfti að breyta þessum ranglátu samfélagsgerðum ef vísindi ættu að vera nákvæmari og samræmast betur lýðræðislegum félagstengslum og að slík vísindastarf- semi myndi jafnframt fyrir sitt leyti stuðla að breytingum slíkra samfé- laga.56 Svipuð rök voru sett fram í eftirlendufræðum í Englandi snemma á níunda áratugnum. Því miður hafa flestar þessar eftirlendurannsóknir, með nokkrum þýðingarmiklum undantekningum þó, ekki vakið athygli 55 David Hollinger, Science, Jews, and Secular Culture, Princeton, NJ: Princeton University Press, 1996; Thomas Kuhn, The Structure of Scientific Revolutions. 56 Heimspekingurinn Sarah Richardson („Feminist Philosophy of Science. History, Contributions, and Challenges?“ Synthese 177/2010, bls. 337–362) er með nytsam- lega umfjöllun um stofnanatengdar aðgerðir (ráðstefnur og tímaritahefti) í sögu femínískrar heimspeki frá áttunda áratug síðustu aldar og síðar sem gerðu hana gríðarlega áhrifamikla utan heimspekinnar, jafnvel þótt hún hafi haldist jaðarsett innan heimspekisviðsins. sanDRa HaRDing
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.