Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Síða 97

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Síða 97
A ð l e s a Í s l a n d s k l u k k u n a í k r e p p u n n i TMM 2009 · 3 97 verksins sem harmleiks hljóðaði upp á að maðurinn lyti óumflýjanlegum for- lögum sem væru óháð vilja mannsins og óskiljanleg í eðli sínu.42 Í þessu sambandi er mat Sveins Bergsveinssonar frá fimmta áratuginum áhugavert. Hann leit á fyrsta hluta verksins sem sögulega skáldsögu með sterka samtímavísun eins og að framan getur. Sveinn taldi annan hlutann, Hið ljósa man, hins vegar ástar- og örlagasögu. Með örlögum átti hann þó við baráttu einstaklings gegn vissum tegundum þjóðfélagsafla þar sem mættust tilfinn- ingar einstaklings og þjóðfélags- eða aldarandi, og taldi að ávallt ríkti spenna milli tilfinninganna annars vegar skyldu einstaklingsins og þjóðfélagsandans hins vegar.43 Skilningur Sveins á örlögunum var því allt annar en Kristjáns Karlssonar. Sveinn taldi Eld í Kaupinhafn loks hvorki vera örlagasögu og né harmsögu heldur „harmasögu“ sem fjallaði einkum um stjórnmálabaráttu þjóðar.44 Taldi hann verkið fyrst og fremst „raunasögu“ en ekki harmsögu, sem og að hlutskipti sögupersónanna næði aldrei harmsögulegu risi í þessum hluta verksins.45 Gunnar Kristjánsson gerði einnig tilraun til að endurtúlka verkið án skír- skotunar til sögu eða pólitíkur. Má líta á túlkun hans sem guðfræðilega en hann taldi meginþema Íslandsklukkunnar vera baráttu fyrir réttlætinu sem sameinaði allar þrjár höfuðpersónurnar þrátt fyrir að hugmyndir þeirra um réttlætið færu ekki alltaf saman.46 Hann leit á Arnas sem aðalpersónu verksins og taldi hann fulltrúa „klassískra viðhorfa til mannlegra höfuðdyggða“, hug- sjónamann sem berðist fyrir lífsgildum „sem þekkja engin landamæri og tak- markast heldur ekki við tíma né rúm“. Er þar einkum átt við réttlætið sem er ekki aðeins ein af kristnu dyggðunum sjö heldur einnig ein frumhugmynd- anna í platónskri hugsun. Taldi Gunnar að sama skilning á réttlætinu mætti finna hjá Jóni Hreggviðssyni.47 Hér hefur verið litið svo á að Íslandsklukkan sé klassískt skáldverk sem lifir sínu eigin lífi og öðlast stöðugt nýja tilhöfðun við breyttar aðstæður. Heimildir og hjálpargögn Texti: Halldór Laxness, 1991: Íslandsklukkan. 5. útg. Reykjavík, Vaka–Helgafell. Af vefnum: Lehmann, Paul L., 1972: „Contextual Theology.“ Theology Today. Vol 29, No. 1. April 1972 Slóð: http://theologytoday.ptsem.edu/apr1972/v29–1–editorial2.htm (sótt 25.5. 2009). Útgefin gögn: Ármann Jakobsson, 2001: „Fjallkonan með unglingaveikina. Óþjóðleg túlkun á Íslandsklukk- unni.“ Heimur skáldsögunnar. Ritstj. Ástráður Eysteinsson. (Fræðirit Bókmenntafræðistofn- unar Háskóla Íslands. 11.) Reykjavík, Bókmenntafræðistofnun Háskóla Íslands. S. 31–42. Ástráður Eysteinsson og Eysteinn Þorvaldsson, 1996: „Modern Literature.“ Iceland The Republic. Handbook Published by the Central Bank of Iceland. Ritstj. Jóhannes Nordal og Valdimar Krist- insson. Reykjavík, Seðlabankinn. S. 264–286. Biblían, 2007. Reykjavík, Hið íslenska biblíufélag, JPV. (Lúkasarguðspjall (Lk).) TMM_3_2009.indd 97 8/21/09 11:45:36 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.