Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Blaðsíða 118

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Blaðsíða 118
S i g u r j ó n Á r n i E y j ó l f s s o n 118 TMM 2009 · 3 úreltar. Í alkemíunni fær trúarlegi þátturinn sjálfstætt vægi. Náttúrusýn og helgunarhugmyndir alkemíunnar finna sér nú farveg í dulhyggjunni (Jakob Böhme 1575–1624), rómantísku stefnunni, þýsku hughyggjunni (Friedrich W. Schelling 1775–1854), ýmsum bræðra- og systrafélögum eins og hjá frímúrurum og í rósarkrossreglunni. Afstaða kirkjuyfirvalda til alkemíunnar var nokkuð samstiga mati vísindasamfélagsins. Kirkjan hafnar henni sem náttúruvísindum en virðir táknmál og táknheim hennar. Þar má greina þætti sem varpa ljósi á sálarlíf mannsins og áherslur sem eru settar fram af miklu innsæi og næmi um tilvistarlega stöðu mannsins. Þetta eru atriði sem Johann Wolfgang von Goethe (1749–1832) og August Strindberg (1849–1912) nýttu sér, sem og Carl G. Jung (1875–1961) í sálgreiningu sinni.27 Rit alkemista eru hlaðin táknum sem þarf mikla þekkingu til að ráða í en flókið myndmál tryggði að sérþekking héldist innan afmarkaðs hóps. Það hafði svipað hlutverk og einkaleyfi á vissum efnasamböndum í dag. Þess vegna koma snemma fram á sjónarsviðið skýringarrit við helstu rit alkemista. Í þeim var bæði fengist við skýringar á efnaferlum og helgunarferlinu sem liggur alkemíunni til grundvallar. Mörg tákn- anna hafa því einungis trúarlega skírskotun og eru hugsuð sem við- fangsefni persónulegrar íhugunar. Carl G. Jung nýtti sér þetta táknkerfi til að varpa ljósi á atriði sem sálgreiningin fæst við. Þessi nálgun er áhugaverð en umdeild.28 Í bókum sínum nýtir Bjarni táknheim alkemíunnar en hann er mörgum lesendum ókunnugur. Þetta hefur í för með sér að frásögnin verður oft framandi og illskiljanleg venjulegum lesanda. Viðfangsefni bókanna sem greining á tilvistarlegri stöðu nútímamannsins hættir því til hverfa inn í heim fantasíunnar. Borgin bak við orðin og Næturvörður kyrrðarinnar Þegar í öðrum kafla fyrri bókarinnar tengir Bjarni sögu sína við tákn- heim alkemíunnar. Þar segir frá þrá Salómons konungs eftir að búa til „hið upprunalega efni“ (prima materia) sem veita muni fólki vald til að breyta steinum í gull. Blindi sjáandinn, sem konungurinn einn þekkir og er hans helsti ráðgjafi, hefur upplýst Salómon um að prima materia sé „[þ]ögnin sem ríkti áður en heimurinn varð til“ (B 21). Hér er vísað í þekkt minni úr dulspekinni, um að maðurinn eigi að sökkva inn í þögn og djúp sjálfsins til upphafsins áður en sköpunin varð, til þess að verða eitt með Guði.29 Bjarni tengir þessa hugmynd við hlut- TMM_3_2009.indd 118 8/21/09 11:45:37 AM
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.