Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Síða 14

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Síða 14
G u ð n i E l í s s o n 14 TMM 2009 · 4 legu aðstæður sem skópu evrópskri borgarastétt auð hennar á síðari hluta nítjándu aldar, rétt eins og sá „jafnaðarandi“ sem Guðmundur lýsir (11–51) er að nokkru dreginn upp með því að vitna í hátíðarræður íslenskra fyrirmenna og lýsingar úr fornum bókum. Af hátíðarræðunum má ætla að Íslendingar séu ein stór fjölskylda (15), þar er enga menn- ingarsnauða lágstétt að finna (23) og við lifum í „mennskara þjóðfélagi en flestir aðrir“ (14). Jafnframt tekur Guðmundur undir þá rótgrónu skoðun að íslenskur jafnaðarandi spretti úr fornum gildum sem hafi fylgt þjóðinni frá þjóðveldisöld fram á vora daga (33–41). Vissulega hefur stéttaskipting á Íslandi aldrei verið eins rótgróin og t.a.m. í Bretlandi (16). Þó ber að fara varlega í það að greina hátíðarræð- ur sem blákaldan vitnisburð um lífið á Íslandi fram á síðasta áratug liðinnar aldar. Slík skoðun er fremur ein útgáfa af hinum opinbera sjálfsmyndarheimi Íslendinga en sögulegur sannleikur, og er fyrst og fremst forvitnileg sé hún greind í því samhengi. Við eigum fremur að velta því fyrir okkur hvað einkenni slíkar sögur og hvað hreki Íslend- inga til þess að taka þær upp aftur og aftur. Ennfremur má færa fyrir því rök að þær stéttleysislýsingar sem Guð- mundur gerir að umræðuefni séu af öðrum toga en norræn jafnaðar- stefna sem fyrst og fremst snýr að almennri velferð íbúanna. Á meðan skandínavíska módelið gerir ráð fyrir almennum jöfnuði virðist sú jafn- aðarhyggja sem Guðmundur lýsir fremur gera ráð fyrir eðlislægum jöfn- uði. Á Íslandi eru allir kóngar í einhverjum skilningi orðsins, eða geta orðið það.8 Guðmundur vitnar í Árna sögu biskups (34) þar sem segir frá því er kotungar taka sér konungsvald „at þeir hugðu at skipa lögum í landi, þeim sem konungr einn saman átti at ráða“, og finnur svipaða frásögn í Íslendingaspjalli Halldórs Laxness: Biskup einn ágætur sagði frá því svo ég heyrði hve mjög hann hefði rekið í roga- stans á Íslandi þegar hann settist við borð ásamt starfsbróður sínum íslenskum í veitíngahúsi uppí sveit, og inn kom ekill þeirra á eftir þeim, settist niður við borð biskupanna og fór að halda þeim uppá snakki sem þriðji kollega: íslendingur lifir án nokkurs sérstaks tilverknaðar í því samfélagi heilags anda þar sem allir eru biskupar. (42–43) Þessum sögum er ætlað að staðfesta sérstöðu Íslendinga í samfélagi þjóðanna. Þeir byggja enn heim sem hefur ekki fallið og eru því skiln- ingslausir á þau boð og bönn er stýra samskiptum manna í ríkjum sem þykja lengra komin.9 Halda má því fram að sögur af konungum sem halda á íslenskum mönnum undir skírn (34) og alþýðumönnum er ganga fyrir erlenda TMM_4_2009.indd 14 11/4/09 5:44:31 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.