Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Page 47

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Page 47
Ú r d a g b ó k u m M a t t h í a s a r 19 9 9 – 2 0 0 0 TMM 2009 · 4 47 V „Þetta er að verða harla spennandi…“ 28. október 2000, laugardagur Kvöldið … Allt venjulegt fólk er óvenjulegt. Það hættir að vera venjulegt þegar það er komið í samfélag við þjóðina, eða mergðina. Þá breytist það í þjóð eða samtíð, breytist í mergð. En hvað er fólkið, eða öllu heldur fólkið í landinu? Það eru einstaklingar sem breytast í hóp. Þessi hópur hefur til- hneigingu til samhugsunar, en ekki einstaklingshugsunar og þá er hætt við sérkennin hverfi og verði samkenni. Einkenni fólks eru sérstæð, þau eru skemmtileg, en samkennin eru heldur hvimleið. Þau hafa tilhneig- ingu til að leiða til hópskoðana, þ.e. þau eru forsenda tízku og merkja svokallaðan samtíma. Þessi einkenni byggjast yfirleitt á liðamótalausri hugsun og lítilli frjósemi. Helzt verða allir að vera eins. Fjölbreytnin hverfur og nú er raunar svo komið að „karektérarnir“ í miðbænum í gamla daga eru horfnir af götunum og einsfólk tekið við þjóðfélaginu. Þessi einsmenning er ekki háleit, hún er miklu fremur lágkúruleg. Hún kallar ekki á frumleika; kallar ekki á það sem einkennir kristindóminn öðru fremur, þ.e. að guð muni sjá um velferð hvers og eins; ekki hópsins, heldur einstaklingsins. Af þeim sökum getum við orðið sáluhólpin. Það er einn skemmtilegasti þátturinn í kristinni trú að einstakling- urinn fær að njóta sín andspænis fyrirheitinu. Hann deyr ekki sem hópsál. Hann deyr sem einstaklingur. Hann deyr einn. Og hvað sem allri hópsál líður þá getur enginn dáið fyrir annan. Við verðum a.m.k. að deyja sjálf. Og það er hverjum manni ærin raun. Samt segir Manfred Byrons þar sem hann er að príla í Alpafjöllum: Það er þá ei svo erfið þraut að deyja! (M. Joch.) Ég var að lesa athugasemd eftir Sigurð Þór Guðjónsson um minningar- greinar. Hann gagnrýnir þær eins og aðrir, en telur að þeim hafi ekkert farið aftur; þvert á móti. Hann telur að minningargreinar séu skrifaðar inn í staðlað form og raunar staðlaða hugsun; staðlað viðhorf. Það má vel vera, ég veit það ekki. En hitt er ljóst, hann misskilur eðli minningar- greina. Þær eru ekki endilega skrifaðar í því skyni að lýsa eiginleikum hins látna. Þær gera í raun engar kröfur til þess að vera mannlýsingar. Minningargreinar eru sprottnar af allt öðrum ástæðum. Þær eru sprottnar af löngun fólks til að sýna öðrum ást eða kærleika; eða ein- faldlega virðingu þótt ekki sé annað. Þær eru sprottnar af mennskri TMM_4_2009.indd 47 11/5/09 10:12:59 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.