Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Síða 122

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Síða 122
D ó m a r u m b æ k u r 122 TMM 2009 · 4 um. Frelsið er ekki sjálfsagt, það grundvallast á valdi og misvægi. Rétt eins og hnattrænt flandur á einkaþotum skilur eftir sig kolvetnisspor sem einhvern veginn þarf að þrífa, þá þarf að taka til eftir hið ljúfa líf neyslunnar enda þótt afleiðingarnar sjáist ekki frá okkar hefðbundna útsýnisstað, ekki frekar en kolvetnissporið. Á Vesturlöndum hafa breyttir framleiðsluhættir gert heilu stéttirnar úreltar; einkavæðing og afbygging regluverksins hafa sleppt fjölþjóð- legum fyrirtækjum lausum á almenning en skörpustu skilin hafa að sjálfsögðu skapast á milli fyrsta heimsins og svo hinna heimanna sem koma aftar í talna- röðinni, annars heimsins og þess þriðja, „þróunarríkjanna“ sem ekki hafa fylgt stórstígum framfaraskrefum okkar. Sambandið milli „okkar“ og þeirra hefur sjaldan verið flóknara en einmitt nú – á tímum sem Samuel Huntington kenn- ir á heldur misvísandi hátt við „átök menningarheima“ en mætti sennilega frekar lýsa sem sársaukafullu breytingarferli sem gengið hefur yfir rótfastar valdablokkir heimsins.3 1. Það er um margt villandi að hefja umfjöllun um skáldverk eftir Auði Jónsdótt- ur með orðinu „póstmódernismi“. Ó-póstmódernískari höfundur en Auður hefur fram til þessa verið vandfundinn í íslenskum samtímabókmenntum, enda hefur hún jafnan virst vera á þeirri skoðun að hefðbundnar byggingarein- ingar skáldsögunnar séu traustar og standi fyllilega fyrir sínu enda þótt tím- arnir hafi tekið stakkaskiptum. Hingað til hefur það verið innihaldið sem skiptir máli í sögum Auðar, sjálft næringargildið, en ekki útlitið eða nýjabrum í framreiðslu og samsetningu. Að þessu leytinu til hefur Auður átt lítið sam- merkt með þeirri póstmódernísku sýn, þeirri björtu sjálfsmeðvitund og flökt- andi sjálfsrýni sem gera textaafurðir nýbylgjunnar að eins konar bókmennta- legum endurskinsmerkjum, hlutum sem glitra í ljósgeislum leslampans og tryggja þannig fjarlægð sína frá lesandum. Í fyrstu láta skáldsögur Auðar ekki mikið yfir sér, stíllinn er látlaus og bygging þeirra hefur jafnan verið línuleg; sjónarhornið að sama skapi óumdeilt og afstaða höfundar skýr; stundum er höfundarafstaðan jafnvel svo skýr og áberandi að það jaðrar við uppivöðslu- semi, aðrar raddir og sjónarhorn fá ekki að hljóma. En þetta þýðir þó ekki að hugtakaþyrpingin umhverfis póstmódernisma sé merkingarsnauð þegar hugað er að verkum Auðar. Líkt og komið hefur fram ber póstmódernismi með sér fjölda ólíkra fylgihnatta og skírskotana, enda er um listafræðilegt og fagur- fræðilegt hugtak að ræða, og gildishlaðið sem slíkt, en einnig félagsfræðilegt og pólitískt verkfæri; hinn póstmóderníski veruleiki er veruleiki síðkapítalismans og hnattvæðingarinnar. Þegar litast er um í íslenskri skáldsagnagerð er ljóst að enginn hefur gert sér þennan veruleika, eins og hann birtist þegar blæju neyslufrelsis og forréttinda er svipt burtu og raunveruleiki „peninganna“ birt- ist, eins og Lyotard orðar það, að efniviði á sambærilegan hátt og Auður Jóns- dóttir. Í inngangi að nýlegu ritgerðarsafni sem Auður ritstýrði í félagi við Óttar M. TMM_4_2009.indd 122 11/4/09 5:44:45 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.