Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Síða 123

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Síða 123
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2009 · 4 123 Norðfjörð, Íslam með afslætti, þar sem fjallað er um vandasamt samband ísl- ams og vestursins, sjálfa höfuðsögu samtímans, segir meðal annars að bækur „eig[i] jú að fá að njóta sín sem órjúfanlegur þáttur af samfélagsumræðunni jafnt sem heimsumræðunni“.4 Þessi orð koma auðvitað frá ritstjórunum báðum og vísa sérstaklega til viðkomandi greinasafns, en þau má í vissum skilningi yfirfæra á skáldverk Auðar sem virðast einmitt oft og tíðum eiga brýnt erindi við samfélagslegan veruleika, og þá ekki síst með þeim hætti að tengja samfélagsumræðuna eins og henni vindur fram á Íslandi við erlenda strauma. Í hverri skáldsögunni á fætur annarri hefur Auður fjallað um sam- skipti fólks sem tilheyrir ólíkum menningarheimum og hún hikar ekki við að sviðsetja verk sín á erlendri grund. Flókinn veruleiki valdatengsla og aðstöðu- munar er kallaður fram og bent er á hvernig hegðunarmynstur sem einkennist af valdamisvægi grundvallist jafnan á pólitískum og þjóðfélags-efnahagslegum forsendum. Þannig er líka óhætt að segja að í þematískum skilningi skapi stöð- ug og gagnrýnin umfjöllun Auðar um hið „útlenda“ og samband þess við hið „íslenska“ – samskipti „okkar“, forréttindahópa vestrænna lýðræðisríkja, við alla „hina“, óheppna íbúa öngstræta og afdala hins hnattvædda heims – henni allmikla sérstöðu í íslenskum nútímabókmenntum. Auður fæst við stór við- fangsefni. Hún virðist hafna þeirri hugmyndafræði að sjálfhverf tjáning lask- aðs sjálfs sé hin eina færa mótspyrna andspænis föllnum kapítalískum heimi. Þess í stað grundvalla pólitískar hugmyndir formgerð skáldsagna hennar, hún umfaðmar hugsjónir og hugmyndafræði sem drifkraft fyrir skáldskap. Þetta gefur verkum hennar sérstakt og áleitið yfirbragð og getur verið krefjandi og haft hugvekjandi áhrif á lesendur. Á hinn bóginn er pólitísk sannfæring vit- anlega engin ávísun á góðar bókmenntir. Þótt höfundur beri í brjósti brenn- andi sannfæringu um að fjölmenningarsamfélagið Ísland sé orðið til og hafi verið til um alllangt skeið þótt um það hafi ríkt þagnarhjúpur í menningunni, og að þennan þagnarhjúp beri að rjúfa – og hversu hárrétt sem allt þetta er – þá leiðir sú sannfæring ekki sjálfkrafa að marktæku skáldverki, líkt og önnur skáldsaga Auðar, Annað líf (2000), er dæmi um. Í þeirri skáldsögu voru efnis- tökin að vísu nægilega athyglisverð í sjálfu sér til að lesandi sýndi slakri úrvinnslunni nokkurt umburðarlyndi. Þarna er á ferðinni ein fyrsta skáldsagan sem tekur á hinu nútímalega fjöl- menningarsamfélagi sem smám saman hefur orðið til á Íslandi.5 Leitast er við að veita innsýn í líf tælensks nýbúa í Reykjavík, ungrar og glæsilegrar fyrrver- andi vændiskonu sem kemur til landsins sem eins konar „póstlistabrúður“ (með nokkrum mikilvægum fyrirvörum) og framvindan lýsir sambandi henn- ar við beitingakarlinn Guðjón, mann á sextugsaldri sem veitir henni húsaskjól (og deilir með henni svefnherbergi og innan skamms rúmi). Hér fer margt úrskeiðis, yfirbragð skáldsögunnar er klaufalegt og sjónarhornið á líf nýbúans litast af stöðluðum formgerðum og tekst því aldrei að vera sannfærandi. En tilraun er engu að síður gerð til að skapa samhengi fyrir skáldlega umfjöllun um hið útlenda í miðju hins innlenda, að víkka þematískar lendur íslenskra skáldsagna með því að birta mynd af samskiptum vitundar sem mótuð er í TMM_4_2009.indd 123 11/4/09 5:44:45 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.