Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Side 125

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Side 125
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2009 · 4 125 Bókaforlagið þjónar margþættu hlutverki í formgerð og þematísku sam- hengi verksins. Með sviðsetningunni virðist söguhöfundur að hluta til vera á höttunum eftir ákveðinni greiningu á rökvísi íslenska bókamarkaðarins og með því að fleyta söguþræðinum áfram (að hluta til) á bókmenntalegu verkbóli er sjónum beint að bókmenntum sem vöru og framleiðslu, sem iðnaði. Við- skiptavætt umhverfi nútímalegrar bókaútgáfu, og vandræðagangur Sunnu við að athafna sig innan marka þess, verður tækifæri til að koma á framfæri gagn- rýninni sýn á ýmsa anga menningarframleiðslunnar og því sem á eilítið hástemmdan hátt mætti kalla niðurlægingu listarinnar í markaðssamfélagi nútímans. Rétt er þó að taka fram að þetta er gert án þess að verkið verði nokkru sinni skrækróma; raunar er fínleg og húmorísk aðferð höfundar við að vefa þennan andpopúlíska þráð inn í framvinduna eitt af því sem stendur upp úr í bókinni. Þannig lýsa nokkrir fyndnustu en að sama skapi vandræðaleg- ustu kaflarnir því vanþakkláta verkefni að reyna að fá bækur forlagsins teknar í umboðssölu í matvörustórverslunum, en Sunna er fengin í slíkar afleysingar í upphafi sögunnar. Samkeppnin milli forlaga um að koma bókum sínum að er hörð því veltan á þessum vettvangi er mikil. „Bókabúðir“ þessar reynast hins vegar ekki mjög víðsýnar í smekk sínum, enda kannski ekki við öðru að búast af verslunarvitund sem lokuð er inni í örfáum fermetrum og er umkringd af dósamat, uppþvottaefni og pulsum. Það er hins vegar í þessu umhverfi, mitt í tilboðasúpunni og fjöldaframleiddri afurðagnægtinni sem helsta „lífæð“ íslenskrar bókmenningar slær, og í þeirri staðreynd felst ein af mörgum harm- sögum bókarinnar. Sölustjóri lágvöruverðsverslunarinnar vill þannig aðeins vinsæla glæpasagnahöfunda og fúlsar við öllu öðru, sama hvað Sunna reynir að „prútta um prósentur“ til að koma „hámenningunni“ inn meðfram reyf- urunum. Það er reyndar ekki sama hvaða reyfara er um að ræða, matvöruversl- unin vill fá bækur eftir vinsælasta höfund landsins, sakamálaséníið Valgarð Jónsson, máttarstólpa forlagsins og æskuvin Sunnu. Vonlausar tilraunir henn- ar til að fá sölustjórann til að breikka úrvalið uppskera að lokum eftirfarandi umsögn: „Vina mín, ég skal gera mitt besta, ég skal selja eins mikið af Valgarði og lýður leyfir. Ég lofa því svo að bræðurnir fari ekki á hausinn og þú missir vinnuna og allt þetta aumingjans fólk neyðist til að hætta að skrifa og þýða og teikna og búa til bækur. Allt sem gefur því yndi í lífinu. Mér er virkilega alvara. Ég vil ykkur vel“ (36). Í þessum orðum má tvímælalaust greina kaldhæðið við- horf verksins til þess söluvettvangs sem það veit að það mun sjálft enda á í jólavertíðinni. Hér er skýrlega að ýmsu að huga. Dregin er upp mynd af sakamálasögunni sem drifkrafti íslenskrar bókaverslunar; ekki er nóg með að lesendur virðist hafa lítinn áhuga á öðrum bókmenntagreinum (að sögn sölustjórans) heldur niðurgreiðir íslenska sakamálasagan bókstaflega „æðri“ listsköpun. Og það gerir hún, líkt og „vinsamlegt“ viðmót sölustjórans („Ég vil ykkur vel“) gefur til kynna, af óútskýranlegri en alltumlykjandi gæsku og fórnfýsi. Allt þetta aumingjans fólk sem vinnur við að skrifa bækur sem ekki seljast, og teiknar þess á milli sem það dútlar við þýðingar, það starfar allt í skjóli hinnar sönnu TMM_4_2009.indd 125 11/4/09 5:44:45 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.