Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Qupperneq 128

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Qupperneq 128
D ó m a r u m b æ k u r 128 TMM 2009 · 4 hugsun er metið. Þá skiptir ekki síður máli að Glæpurinn sem ekki fannst er raunverulegt rit, höfundur þess er Katrín Jakobsdóttir líkt og upphafsstafirnir hér að ofan gefa til kynna, og í kaflanum sem tilvitnunin er tekin úr leitast Katrín einmitt við að sýna fram á og einangra þá formgerðarþætti sem liggja sakamálasögunni til grundvallar.9 Þarna gerir merkileg aðferð við að innlima fræðilega umfjöllun um glæpa- söguna vart við sig, bæði með því að vitna beint í eina fræðiritið sem út hefur komið á íslensku um tegundina og með sviðsetningu námskeiðsins sjálfs. Í umfjöllun sinni um glæpasögutegundina leggur kennarinn sérstaka áherslu á að í sakamálabókum sé gjarnan dregin upp mynd af því sem hún nefnir „jað- arsamfélög“ – óvenjulegum þjóðfélagskimum sem jafnan eru góðborgaranum ókunnir, eða aðeins kunnir af (brenglaðri) afspurn.10 Þetta má til sanns vegar færa, og aðdráttarafl hinnar hefðbundnu sakamálasögu skýrist e.t.v. að hluta til af því. Glæpasagan fjallar um atburði sem eiga sér stað handan við megin- straum hins daglega lífs og skartar gjarnan persónum sem tilheyra menningar- kimum sem birta þjóðfélagslegar þverstæður, öfgar eða duldar hneigðir af einhverju tagi. Þannig má segja að sakamálasagan kortleggi veruleikann á annan hátt en hin hefðbundna raunsæisskáldsaga gerir – sýn krimmans er á yfirborðinu myrkari, hún tengist göllunum á samfélagsformgerð nútímans nánum böndum, firringu borgarinnar og óhugnaði undirvitundarinnar. Áhersla er lögð á það sem jafnan er hulið sjónum og birtu er brugðið á það sem aflaga fer. Þetta þýðir að veruleikinn verður í vissum skilningi annarlegur samhliða því að raunæistilfinning er nauðsynleg fyrir áhrif sögunnar. Þannig fetar sakamálasagan einstigi milli kóða raunsæissögunnar og gotnesku hryll- ingssögunnar, þess að gegnumlýsa umhverfið og birta innsýn í martraðar- kenndir og ótta. Á þessu er þó önnur hlið sem vikið verður að síðar, en það er hér sem spurningar vakna um hlutverk og stöðu íslensku glæpasögunnar því býsna löng bið reyndist eftir því að bókmenntategundin birtist á Íslandi sem samfelld virkni. Eða eins og kennarinn á námskeiðinu orðar það, íslenska sakamálasagan „skaut rótum snemma á síðustu öld en tók fyrst á sig skýra mynd í lok hennar“ (64). Hver er ástæðan fyrir því að nútímavæðingu Íslands fylgdi ekki tilkoma sakamálasögunnar, líkt og raunin var annars staðar í Evr- ópu? Algeng skýring á því er að margir þeir samfélagslegu þættir sem grundvalla rökvísi sakamálasögunnar hafi löngum verið fjarverandi hér á landi. Sam- félagsþróunin hafi einfaldlega verið með þeim hætti að alvarleg glæpamál hafi verið sjaldgæf og smæð samfélagsins þar að auki takmarkað mögulegt umfang og trúverðugleika þess hulduleiks sem jafnan fer fram á síðum glæpasagna. Þannig útskýrir samfélagslegt tímamisræmi milli Íslands og umheimsins fag- urfræðilegt mislag í bókmenntagreinum. Oddný tekur á sinn hátt undir þessa skýringu en útfærir hana á nákvæmari hátt: „við skulum hafa í huga að í kring- um aldamótin byrjaði heimsmynd okkar að breytast svo að nú geta íslenskir lesendur samsamað sig alvöru glæpum. Netnotkun, vaxandi fjölmenningar- samfélög og ódýrir flugmiðar innan Schengen-svæðisins ljá glæpum meiri TMM_4_2009.indd 128 11/4/09 5:44:46 PM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.