Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Page 134

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Page 134
D ó m a r u m b æ k u r 134 TMM 2009 · 4 Færist þar smám saman í forgrunn vinátta Arndísar við flóttakonu frá Mar- okkó að nafni Fatíma. Líkt og Gísella gerir gagnvart leigjendum sínum í fyrri bókinni nálgast Arndís þessa nýju vinkonu sína með háleitar hugsjónir að markmiði en útfærsla þeirra reynist hér líkt og þar erfið í framkvæmd. Arndís er vandfýsinn neytandi, alveg eins og merkjavörusérfræðingurinn Gísella, sem hefur lag á að laða fram það besta úr borgarsamfélaginu. Þannig er ferðalögum þeirra Sunnu um borgina lýst sem endalausri röð ævintýra. Arndís er menningarlegur flakkari Lyotards, hún lagar sig að umhverfinu auðveldlega og reynist hagleiksmanneskja þegar að því kemur að tileinka sér hið ókunnuga og blanda saman við hið þekkta. Á þessu reynast þó vera undan- tekningar. „Framandi lífsstíll heillaði þó einungis innan ákveðinna marka. Þegar við ráfuðum um í sólbakaðri sykurangan sem einkenndi borgina á góð- viðrisdögum varð stundum á vegi okkar fólk sem hún umbar engan veginn. Ólöglegur innflytjandi frá Afríku að selja fölsuð merkjasólgleraugu gat fengið hana til að agnúast lengi yfir linkind í Spánverjum, portvörðum Evrópu, eins og hún kallaði þá […] Verst þótti henni að sjá konur með slæður yfir höfðinu eða andlitinu; einhverju sinni þegar kona með höfuðslæðu varð á vegi hennar hvíslaði hún að sig langaði til að hrista hana til meðvitundar“ (49–50). Menn- ingarlegt umburðarlyndi Arndísar, líkt og svo margra, takmarkast við ytri landamæri Evrópu, það sem liggur utan mæranna í austri, heimur múslima, er ógnandi og óþekkjanlegur, og kjarnast í kvenkúgun höfuðblæjunnar. Það eru þessi mörk sem atburðir fortíðarinnar hverfast um. Fatíma aðstoðar frændur sína á ódýrum veitingastað sem Arndís venur komur sínar á og innan skamms er sú fyrrnefnda farin að kenna hinni arab- ísku. Vinskapurinn þróast áfram og að lokum treystir Fatíma þessari nýju, evrópsku vinkonu sinni fyrir því að nokkru fyrr hafi henni verið nauðgað af ókunnum manni, hún sé nú ólétt og að hún óttist mjög viðbrögð frænda sinna, þeir séu „geggjaðir“ (137), ekki síst vegna þess að hún sagði þeim ekki frá nauðguninni þegar hún átti sér stað. Þeir séu því ólíklegir til að trúa henni og þá geti verið á illu von. Arndísi er veitt aukin innsýn í veröld múslima, en að sama skapi veita kringumstæðurnar henni óvænt tækifæri til að framkvæma í reynd það sem hún í tilvitnuninni hér að ofan segist vilja gera: grípa inn í og bjarga konu undan ofríki íslams. Aðstæður Fatímu eru mjög vandasamar. Hún er ólöglegur innflytjandi og á sér því aðeins takmarkað skjól í heilbrigðiskerf- inu, hún er fátæk og ólíklegt er að fjölskyldan sýni henni nokkurn skilning (það sem síðar gerist í sögunni gefur til kynna að Fatímu hafi einmitt stafað hætta af frændum sínum). Hér hafa með öðrum orðum skapast kringumstæð- ur þar sem „inngrip“ virðist réttlætanlegt. En svar Arndísar við vandanum reynist róttækara, og jafnvel fjarstæðukenndara en nokkurn skyldi gruna. Hægt er að segja að farið sé yfir öll mörk trúverðugleika í þeim þætti úrlausnar sögunnar er viðkemur „hjálparstarfsemi“ Arndísar, og engan þarf að undra að hvarf hennar í nútíð sögunnar tengist þessum örlagaríku atburðum úr fortíð- inni (en upp um þá er að vísu ekki ljóstrað fyrr en í bláenda sögunnar), en einnig má lesa þennan hluta atburðarásarinnar sem melódramatíska tákn- TMM_4_2009.indd 134 11/4/09 5:44:46 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.