Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2011, Side 126

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2011, Side 126
Á d r e p u r 126 TMM 2011 · 1 Í hagfræði eru margar kenningar þar sem vikið er frá þeirri forsendu að allir aðilar í hagkerfinu séu skynsöm hagmenni. Kenningar um peningaglýju (e. money illusion), þ.e. að aðilar í hagkerfinu taki ekki tillit til áhrifa verðlags- breytinga á verðgildi peninga þegar þeir taka ákvarðanir, eru mjög gamlar; margir hafa reynt sig við kenningar byggðar á hugmyndum um takmarkaða skynsemi (e. bounded rationality) í anda ameríska félagsfræðingsins Herberts Simons sem fékk Nóbelsverðlaun í hagfræði 1978 og heimsfrægir hagfræð- ingar eins og Larry Summers og Ariel Rubinstein hafa búið til líkön þar sem sumir aðilar eru skynsamari en aðrir. Nýlega hóf Christopher Sims að þróa þjóðhagslíkön sem byggja á kenningum um það sem hann kallar skynsamlegt athugunarleysi (e. rational inattention); kenningar þar sem gert er ráð fyrir að aðilar í hagkerfinu hafi mismunandi (ósamhverfar) upplýsingar sem leiði til hrakvals (e. adverse selection) þar sem einungis lélegustu vörurnar verða eftir á markaðnum og til freistnivanda (e. moral hazard) sem skýrir margt í hegðun fjármála- og tryggingamarkaða eru almennt viðurkenndar og m.a.s. sum þeirra þjóðhagslíkana sem mest hafa verið notuð í hagstjórn (og eru sennilega þau líkön sem Krugman er að hnýta í) byggja á þeirri forsendu að hluti neyt- enda ákveði neyslu sína á hverju tímabili með einfaldri þumalputtareglu og án mikillar skynsemi. Allir hagfræðingar sem vinna með haglíkön þar sem gert er ráð fyrir að aðilar í hagkerfinu séu skynsamir vita að þessi forsenda er ekki bókstaflega rétt. Flestir geta litið í eigin barm í þeim efnum þótt auðvitað sjái menn miklu fleiri dæmi um óskynsamlega hegðun hjá náunganum. En þótt forsendan um að fólk taki ætíð skynsamlegustu ákvörðunina sem í boði er (að teknu tilliti til þeirrar takmörkuðu upplýsinga og mikillar óvissu um fjölmarga þætti sem þá lágu fyrir) sé ekki bókstaflega rétt getur verið að niðurstöður sem fást úr kenn- ingum þar sem byggt er á þessari forsendu séu nægilega nálægt því sem rétt er og nær því rétta heldur en það sem aðrar forsendur gefa. Þeir sem efast um skynsemisforsenduna og ætla að búa til hagfræði þar sem fólk er óskynsamt að einhverju marki þurfa að rökstyðja hvernig sumir aðilar í hagkerfinu eru óskynsamir og helst líka af hverju. Þetta gerir miklar kröfur til hagfræðingsins. Til þess að búa til raunhæfar kenningar af þessu tagi þarf hann að vera mjög skynsamur. Hann verður að vera a.m.k. jafn skynsamur og skynsamasti einstaklingurinn í líkaninu og hann þarf einnig að vita hvar bjátar á í skynsemi hinna. Að auki þarf hann að hafa þekkingu á samspili aðilanna í líkaninu sem hann hefur smíðað. Það er hægt að líta á forsenduna um hagmennið sem ákveðna hógværð hagfræðingsins sem telur óskynsamlegt að upphefja sjálfan sig með því að gefa sér að aðilar í hagkerfinu hafi minni þekkingu og minni skynsemi en hann hefur sjálfur aflað sér með líkani sínu. Bæði hagfræðingurinn og líkanið hans eru jú hluti af efnahagslífinu. Það kann að virðast skynsamlegt að búast við því að skynsamt fólk sem tekur skynsamar ákvarðanir fyrir sjálft sig komist alltaf að niðurstöðu sem er skynsamleg fyrir heildina, efnahagslífið í heild. Sem betur fer gildir þetta mjög oft en það þarf ekki að vera algilt. Fyrir nærri heilli öld setti J.M. Keynes fram
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.