Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2011, Síða 126

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2011, Síða 126
Á d r e p u r 126 TMM 2011 · 1 Í hagfræði eru margar kenningar þar sem vikið er frá þeirri forsendu að allir aðilar í hagkerfinu séu skynsöm hagmenni. Kenningar um peningaglýju (e. money illusion), þ.e. að aðilar í hagkerfinu taki ekki tillit til áhrifa verðlags- breytinga á verðgildi peninga þegar þeir taka ákvarðanir, eru mjög gamlar; margir hafa reynt sig við kenningar byggðar á hugmyndum um takmarkaða skynsemi (e. bounded rationality) í anda ameríska félagsfræðingsins Herberts Simons sem fékk Nóbelsverðlaun í hagfræði 1978 og heimsfrægir hagfræð- ingar eins og Larry Summers og Ariel Rubinstein hafa búið til líkön þar sem sumir aðilar eru skynsamari en aðrir. Nýlega hóf Christopher Sims að þróa þjóðhagslíkön sem byggja á kenningum um það sem hann kallar skynsamlegt athugunarleysi (e. rational inattention); kenningar þar sem gert er ráð fyrir að aðilar í hagkerfinu hafi mismunandi (ósamhverfar) upplýsingar sem leiði til hrakvals (e. adverse selection) þar sem einungis lélegustu vörurnar verða eftir á markaðnum og til freistnivanda (e. moral hazard) sem skýrir margt í hegðun fjármála- og tryggingamarkaða eru almennt viðurkenndar og m.a.s. sum þeirra þjóðhagslíkana sem mest hafa verið notuð í hagstjórn (og eru sennilega þau líkön sem Krugman er að hnýta í) byggja á þeirri forsendu að hluti neyt- enda ákveði neyslu sína á hverju tímabili með einfaldri þumalputtareglu og án mikillar skynsemi. Allir hagfræðingar sem vinna með haglíkön þar sem gert er ráð fyrir að aðilar í hagkerfinu séu skynsamir vita að þessi forsenda er ekki bókstaflega rétt. Flestir geta litið í eigin barm í þeim efnum þótt auðvitað sjái menn miklu fleiri dæmi um óskynsamlega hegðun hjá náunganum. En þótt forsendan um að fólk taki ætíð skynsamlegustu ákvörðunina sem í boði er (að teknu tilliti til þeirrar takmörkuðu upplýsinga og mikillar óvissu um fjölmarga þætti sem þá lágu fyrir) sé ekki bókstaflega rétt getur verið að niðurstöður sem fást úr kenn- ingum þar sem byggt er á þessari forsendu séu nægilega nálægt því sem rétt er og nær því rétta heldur en það sem aðrar forsendur gefa. Þeir sem efast um skynsemisforsenduna og ætla að búa til hagfræði þar sem fólk er óskynsamt að einhverju marki þurfa að rökstyðja hvernig sumir aðilar í hagkerfinu eru óskynsamir og helst líka af hverju. Þetta gerir miklar kröfur til hagfræðingsins. Til þess að búa til raunhæfar kenningar af þessu tagi þarf hann að vera mjög skynsamur. Hann verður að vera a.m.k. jafn skynsamur og skynsamasti einstaklingurinn í líkaninu og hann þarf einnig að vita hvar bjátar á í skynsemi hinna. Að auki þarf hann að hafa þekkingu á samspili aðilanna í líkaninu sem hann hefur smíðað. Það er hægt að líta á forsenduna um hagmennið sem ákveðna hógværð hagfræðingsins sem telur óskynsamlegt að upphefja sjálfan sig með því að gefa sér að aðilar í hagkerfinu hafi minni þekkingu og minni skynsemi en hann hefur sjálfur aflað sér með líkani sínu. Bæði hagfræðingurinn og líkanið hans eru jú hluti af efnahagslífinu. Það kann að virðast skynsamlegt að búast við því að skynsamt fólk sem tekur skynsamar ákvarðanir fyrir sjálft sig komist alltaf að niðurstöðu sem er skynsamleg fyrir heildina, efnahagslífið í heild. Sem betur fer gildir þetta mjög oft en það þarf ekki að vera algilt. Fyrir nærri heilli öld setti J.M. Keynes fram
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.