Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2011, Page 126

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2011, Page 126
Á d r e p u r 126 TMM 2011 · 1 Í hagfræði eru margar kenningar þar sem vikið er frá þeirri forsendu að allir aðilar í hagkerfinu séu skynsöm hagmenni. Kenningar um peningaglýju (e. money illusion), þ.e. að aðilar í hagkerfinu taki ekki tillit til áhrifa verðlags- breytinga á verðgildi peninga þegar þeir taka ákvarðanir, eru mjög gamlar; margir hafa reynt sig við kenningar byggðar á hugmyndum um takmarkaða skynsemi (e. bounded rationality) í anda ameríska félagsfræðingsins Herberts Simons sem fékk Nóbelsverðlaun í hagfræði 1978 og heimsfrægir hagfræð- ingar eins og Larry Summers og Ariel Rubinstein hafa búið til líkön þar sem sumir aðilar eru skynsamari en aðrir. Nýlega hóf Christopher Sims að þróa þjóðhagslíkön sem byggja á kenningum um það sem hann kallar skynsamlegt athugunarleysi (e. rational inattention); kenningar þar sem gert er ráð fyrir að aðilar í hagkerfinu hafi mismunandi (ósamhverfar) upplýsingar sem leiði til hrakvals (e. adverse selection) þar sem einungis lélegustu vörurnar verða eftir á markaðnum og til freistnivanda (e. moral hazard) sem skýrir margt í hegðun fjármála- og tryggingamarkaða eru almennt viðurkenndar og m.a.s. sum þeirra þjóðhagslíkana sem mest hafa verið notuð í hagstjórn (og eru sennilega þau líkön sem Krugman er að hnýta í) byggja á þeirri forsendu að hluti neyt- enda ákveði neyslu sína á hverju tímabili með einfaldri þumalputtareglu og án mikillar skynsemi. Allir hagfræðingar sem vinna með haglíkön þar sem gert er ráð fyrir að aðilar í hagkerfinu séu skynsamir vita að þessi forsenda er ekki bókstaflega rétt. Flestir geta litið í eigin barm í þeim efnum þótt auðvitað sjái menn miklu fleiri dæmi um óskynsamlega hegðun hjá náunganum. En þótt forsendan um að fólk taki ætíð skynsamlegustu ákvörðunina sem í boði er (að teknu tilliti til þeirrar takmörkuðu upplýsinga og mikillar óvissu um fjölmarga þætti sem þá lágu fyrir) sé ekki bókstaflega rétt getur verið að niðurstöður sem fást úr kenn- ingum þar sem byggt er á þessari forsendu séu nægilega nálægt því sem rétt er og nær því rétta heldur en það sem aðrar forsendur gefa. Þeir sem efast um skynsemisforsenduna og ætla að búa til hagfræði þar sem fólk er óskynsamt að einhverju marki þurfa að rökstyðja hvernig sumir aðilar í hagkerfinu eru óskynsamir og helst líka af hverju. Þetta gerir miklar kröfur til hagfræðingsins. Til þess að búa til raunhæfar kenningar af þessu tagi þarf hann að vera mjög skynsamur. Hann verður að vera a.m.k. jafn skynsamur og skynsamasti einstaklingurinn í líkaninu og hann þarf einnig að vita hvar bjátar á í skynsemi hinna. Að auki þarf hann að hafa þekkingu á samspili aðilanna í líkaninu sem hann hefur smíðað. Það er hægt að líta á forsenduna um hagmennið sem ákveðna hógværð hagfræðingsins sem telur óskynsamlegt að upphefja sjálfan sig með því að gefa sér að aðilar í hagkerfinu hafi minni þekkingu og minni skynsemi en hann hefur sjálfur aflað sér með líkani sínu. Bæði hagfræðingurinn og líkanið hans eru jú hluti af efnahagslífinu. Það kann að virðast skynsamlegt að búast við því að skynsamt fólk sem tekur skynsamar ákvarðanir fyrir sjálft sig komist alltaf að niðurstöðu sem er skynsamleg fyrir heildina, efnahagslífið í heild. Sem betur fer gildir þetta mjög oft en það þarf ekki að vera algilt. Fyrir nærri heilli öld setti J.M. Keynes fram
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.