Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2011, Qupperneq 126

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2011, Qupperneq 126
Á d r e p u r 126 TMM 2011 · 1 Í hagfræði eru margar kenningar þar sem vikið er frá þeirri forsendu að allir aðilar í hagkerfinu séu skynsöm hagmenni. Kenningar um peningaglýju (e. money illusion), þ.e. að aðilar í hagkerfinu taki ekki tillit til áhrifa verðlags- breytinga á verðgildi peninga þegar þeir taka ákvarðanir, eru mjög gamlar; margir hafa reynt sig við kenningar byggðar á hugmyndum um takmarkaða skynsemi (e. bounded rationality) í anda ameríska félagsfræðingsins Herberts Simons sem fékk Nóbelsverðlaun í hagfræði 1978 og heimsfrægir hagfræð- ingar eins og Larry Summers og Ariel Rubinstein hafa búið til líkön þar sem sumir aðilar eru skynsamari en aðrir. Nýlega hóf Christopher Sims að þróa þjóðhagslíkön sem byggja á kenningum um það sem hann kallar skynsamlegt athugunarleysi (e. rational inattention); kenningar þar sem gert er ráð fyrir að aðilar í hagkerfinu hafi mismunandi (ósamhverfar) upplýsingar sem leiði til hrakvals (e. adverse selection) þar sem einungis lélegustu vörurnar verða eftir á markaðnum og til freistnivanda (e. moral hazard) sem skýrir margt í hegðun fjármála- og tryggingamarkaða eru almennt viðurkenndar og m.a.s. sum þeirra þjóðhagslíkana sem mest hafa verið notuð í hagstjórn (og eru sennilega þau líkön sem Krugman er að hnýta í) byggja á þeirri forsendu að hluti neyt- enda ákveði neyslu sína á hverju tímabili með einfaldri þumalputtareglu og án mikillar skynsemi. Allir hagfræðingar sem vinna með haglíkön þar sem gert er ráð fyrir að aðilar í hagkerfinu séu skynsamir vita að þessi forsenda er ekki bókstaflega rétt. Flestir geta litið í eigin barm í þeim efnum þótt auðvitað sjái menn miklu fleiri dæmi um óskynsamlega hegðun hjá náunganum. En þótt forsendan um að fólk taki ætíð skynsamlegustu ákvörðunina sem í boði er (að teknu tilliti til þeirrar takmörkuðu upplýsinga og mikillar óvissu um fjölmarga þætti sem þá lágu fyrir) sé ekki bókstaflega rétt getur verið að niðurstöður sem fást úr kenn- ingum þar sem byggt er á þessari forsendu séu nægilega nálægt því sem rétt er og nær því rétta heldur en það sem aðrar forsendur gefa. Þeir sem efast um skynsemisforsenduna og ætla að búa til hagfræði þar sem fólk er óskynsamt að einhverju marki þurfa að rökstyðja hvernig sumir aðilar í hagkerfinu eru óskynsamir og helst líka af hverju. Þetta gerir miklar kröfur til hagfræðingsins. Til þess að búa til raunhæfar kenningar af þessu tagi þarf hann að vera mjög skynsamur. Hann verður að vera a.m.k. jafn skynsamur og skynsamasti einstaklingurinn í líkaninu og hann þarf einnig að vita hvar bjátar á í skynsemi hinna. Að auki þarf hann að hafa þekkingu á samspili aðilanna í líkaninu sem hann hefur smíðað. Það er hægt að líta á forsenduna um hagmennið sem ákveðna hógværð hagfræðingsins sem telur óskynsamlegt að upphefja sjálfan sig með því að gefa sér að aðilar í hagkerfinu hafi minni þekkingu og minni skynsemi en hann hefur sjálfur aflað sér með líkani sínu. Bæði hagfræðingurinn og líkanið hans eru jú hluti af efnahagslífinu. Það kann að virðast skynsamlegt að búast við því að skynsamt fólk sem tekur skynsamar ákvarðanir fyrir sjálft sig komist alltaf að niðurstöðu sem er skynsamleg fyrir heildina, efnahagslífið í heild. Sem betur fer gildir þetta mjög oft en það þarf ekki að vera algilt. Fyrir nærri heilli öld setti J.M. Keynes fram
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.