Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Side 12

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Side 12
Á s t r á ð u r E y s t e i n s s o n 12 TMM 2011 · 2 Sagnalist felst vitaskuld í atburðarás og persónusköpun en einnig í sköpun rýmis og vinnu með tíma, og þessar víddir varða ekki aðeins persónur og atburði í sögunni heldur skynjun og sjálfsvitund lesandans (og þar með einnig vitund hans um eigin vitund). Sterk hefðaröfl í sagnagerð ýta þessum þáttum undir yfirborð sögunnar en Thor fær lesanda sinn hins vegar ítrekað til að muna eftir þeim og hugleiða þá. Það er ein af hinum skapandi mótsögnum í textum Thors að þótt hann sækist eftir að heilla lesandann með myndvefnaði sínum, orðgnótt og málkynngi – svo mjög að sumar málsgreinar hans fara með vitund manns á fleygiferð um margbrotið sjónarsvið – þá er hann líka höfundur sem stöðvar þetta flæði og vekur mann til vitundar um að lesandinn er sjálfur í senn „persóna“ og þátttakandi í þeim málgjörningi sem á sér stað. Þannig viðurkennir hann samneytið við vitund lesandans og kallar eftir hugsun hans ekki síður en hrifum. Þegar maður nálgast sögur Thors frá þessu sjónarhorni sést að eitt af viðfangsefnum hans er umfjöllun um hugsunina og hlutverk hennar í skynjun, til dæmis hvað varðar tímann og samslátt nútíðar og for­ tíðar. Thor er eiginlega hugsunarfræðingur. Hann minnir okkur á að öll göngum við um með innbyggðar minnisbækur þar sem margt er „skráð“ og af ólíkum toga. „Þá fór hann að hugsa um hvað hann væri að hugsa“, segir á einum stað í Ópi bjöllunnar (104) og í sama verki er bent á að til þess sem hlustar berst stundum meira en það sem sagt er nú, eitthvað „sem var þá hvað sem þá var, eða var þá“. Þessi ummæli öðlast aukna dýpt lesi maður annað þá­ið í þessari tilvitnun sem nafnorð. Og síðan segir: „Hugsun um það sem var þá er ekki þá heldur eitthvað sem er nú og er nýtt af því sem var gamalt og því sem er nú og er nýtt sem er núþá“ (12). Þessi framsetning og kímnin sem í henni býr minna svolítið á suma texta Gertrude Stein en hjá bæði Stein og Thor býr einnig alvara í slíkri skörun máltilraunar og tilvistarpælingar. Og síðar í Ópinu „gengur maðurinn um hið núþálega svið“ (103), eins og við höfum öll gert og erum alltaf að gera, því að það er minnið, þá­ið, sem heldur okkur saman hvort sem okkur líkar það betur eða verr. En minnið virkar á margflókinn hátt, að einhverju leyti dulvitaðan. Það lætur ekki alltaf að stjórn. „Getur verið margur tími í senn?“ er spurt í Turnleikhúsinu (55) og þá er stutt yfir í aðra spurningu: „En var þá ekki hugarburðurinn jafn raunverulegur og annað? Allt sem þú skynjar í vöku og svefni, það sem vaknar og lifir í hugsun þinni, er það ekki veruleikinn?“ (77). Hér er jafnframt orðum komið að þeim hreyfiöflum umskipta og flæðis sem takast á og leika saman í sagnaheimi Thors. Og um sagnagerðina sjálfa er talsvert rætt í skáldsögum Thors. Í
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.