Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Blaðsíða 12

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Blaðsíða 12
Á s t r á ð u r E y s t e i n s s o n 12 TMM 2011 · 2 Sagnalist felst vitaskuld í atburðarás og persónusköpun en einnig í sköpun rýmis og vinnu með tíma, og þessar víddir varða ekki aðeins persónur og atburði í sögunni heldur skynjun og sjálfsvitund lesandans (og þar með einnig vitund hans um eigin vitund). Sterk hefðaröfl í sagnagerð ýta þessum þáttum undir yfirborð sögunnar en Thor fær lesanda sinn hins vegar ítrekað til að muna eftir þeim og hugleiða þá. Það er ein af hinum skapandi mótsögnum í textum Thors að þótt hann sækist eftir að heilla lesandann með myndvefnaði sínum, orðgnótt og málkynngi – svo mjög að sumar málsgreinar hans fara með vitund manns á fleygiferð um margbrotið sjónarsvið – þá er hann líka höfundur sem stöðvar þetta flæði og vekur mann til vitundar um að lesandinn er sjálfur í senn „persóna“ og þátttakandi í þeim málgjörningi sem á sér stað. Þannig viðurkennir hann samneytið við vitund lesandans og kallar eftir hugsun hans ekki síður en hrifum. Þegar maður nálgast sögur Thors frá þessu sjónarhorni sést að eitt af viðfangsefnum hans er umfjöllun um hugsunina og hlutverk hennar í skynjun, til dæmis hvað varðar tímann og samslátt nútíðar og for­ tíðar. Thor er eiginlega hugsunarfræðingur. Hann minnir okkur á að öll göngum við um með innbyggðar minnisbækur þar sem margt er „skráð“ og af ólíkum toga. „Þá fór hann að hugsa um hvað hann væri að hugsa“, segir á einum stað í Ópi bjöllunnar (104) og í sama verki er bent á að til þess sem hlustar berst stundum meira en það sem sagt er nú, eitthvað „sem var þá hvað sem þá var, eða var þá“. Þessi ummæli öðlast aukna dýpt lesi maður annað þá­ið í þessari tilvitnun sem nafnorð. Og síðan segir: „Hugsun um það sem var þá er ekki þá heldur eitthvað sem er nú og er nýtt af því sem var gamalt og því sem er nú og er nýtt sem er núþá“ (12). Þessi framsetning og kímnin sem í henni býr minna svolítið á suma texta Gertrude Stein en hjá bæði Stein og Thor býr einnig alvara í slíkri skörun máltilraunar og tilvistarpælingar. Og síðar í Ópinu „gengur maðurinn um hið núþálega svið“ (103), eins og við höfum öll gert og erum alltaf að gera, því að það er minnið, þá­ið, sem heldur okkur saman hvort sem okkur líkar það betur eða verr. En minnið virkar á margflókinn hátt, að einhverju leyti dulvitaðan. Það lætur ekki alltaf að stjórn. „Getur verið margur tími í senn?“ er spurt í Turnleikhúsinu (55) og þá er stutt yfir í aðra spurningu: „En var þá ekki hugarburðurinn jafn raunverulegur og annað? Allt sem þú skynjar í vöku og svefni, það sem vaknar og lifir í hugsun þinni, er það ekki veruleikinn?“ (77). Hér er jafnframt orðum komið að þeim hreyfiöflum umskipta og flæðis sem takast á og leika saman í sagnaheimi Thors. Og um sagnagerðina sjálfa er talsvert rætt í skáldsögum Thors. Í
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.