Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Qupperneq 24

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Qupperneq 24
H j a l t i S n æ r Æ g i s s o n 24 TMM 2011 · 2 skarast. Í sérhverjum kvartett er skoðað augnablik í lífi höfundarins þegar hann fær á tilfinninguna að hann skilji stöðu sína í heildar­ samhengi hlutanna, að hann sjái inn í vídd eilífðarinnar í einni sjón­ hendingu. Staðsetningarnar sem lesa má úr titlum ljóðanna fjögurra eru staðirnir þar sem þessar upplifanir áttu sér stað.19 James Joyce notaði hugtakið „epiphany“ (vitrun, hugljómun) um þessi augnablik en sögur hans hverfast oft um slíkar stundir. „Epiphany“ er reyndar upprunalega kristið hugtak, haft um þær stundir þegar guðdómurinn birtist dauðlegum mönnum. Frægasta augnablik mannkynssögunnar af þessu tagi, fæðing frelsarans, hefur löngum verið nefnt „The Epiphany“ í hinum enskumælandi heimi.20 Í Four Quartets opinberast trú skáldsins í hugleiðingunum um þessi augnablik sem gerast „í hinum kyrr­ stæða punkti heimsins sem snýst“.21 Á stundum sem þessum verður manninum kleift að ferðast „gegnum möskva efnisins/til æ fjarlægari sjónarmiða“.22 Hannes Sigfússon fetar í fótspor Eliots þegar hann sýnir svona augna bliks upplifanir á eilífðinni í ljóðum sínum í Sprekum á eldinn. Í þriðja hluta ljóðaflokksins „Vetrarmyndir úr lífi skálda“ ríkir sökn­ uður og eftirsjá eftir horfnum heimi (stef sem kemur fyrir í ýmsum ljóðum Eliots). Von ljóðmælandans um bættan hag birtist í biðinni eftir þrumuhljóðinu, „kræklóttri vísbendingu eldingarinnar“. Það sem gefur fánýtu vetrarlífinu gildi er tilhugsun um yfirnáttúrulegt inngrip, „himinteiknið/bjart leiftur skráð í brostið vatnsauga […] vísifingur guðs“. Mennirnir eru fastir í hinum jarðneska tíma: „En við vorum tímabundin nálægum vetri“. Þá dreymir um aðra vídd sem er handan tímans: „Æ þangað munaði okkur úr fangelsi tímans“.23 Eldingin sem birtingarmynd guðlegra krafta kemur ekki fyrir í Four Quartets en kannski er nærtækt að líta til lokahluta Eyðilandsins í þessu sambandi. Sá kafli heitir „What the thunder said“ og samkvæmt skýringum Eliots er þar vísað til staðar í Vedaritunum þar sem guðirnir þiggja heilræði frá Prajapati, föður sínum.24 Maðurinn getur upplifað guð í innra lífi eins og lýst er í þriðja hluta „Burnt Norton“. Þar er lýst heimi sem er jafngleðisnauður og vetrarveröld Hannesar Sigfússonar en munurinn er sá að þegar leiftrið, hið snögga ljós, er tákn sannrar þekk­ ingar hjá Hannesi virðist Eliot fremur líta á myrkrið sem nauðsynlegt umhverfi einingarinnar við guð. Hugurinn er aðeins fær um að upplifa eilífðina þegar hann hefur verið sviptur skynjuninni.25 Að dómi Eliots eru þessar stuttu glefsur af eilífðinni það næsta sem maðurinn kemst guðdómnum. En þessar stundir eru mönnum óskiljan­ legar, mannshugurinn nær ekki utan um þær – hann getur ekki þolað
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.