Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Side 135

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2011, Side 135
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2011 · 2 135 vera kominn til að „gera loks eitthvað við þessa hugmynd sem hefur sótt á mig svo lengi; að segja sögu af ferðalagi sem aldrei var farið“ (148). Bíddu við, spyr maður sig þegar þarna kemur sögu, er hann að segja að bókin sé skáldskapur, hann hafi aldrei farið til Færeyja? Í framhaldinu veltir sögumaður einmitt vöngum yfir eðli frásagnar: „Eins veit ég að allar skáldsögur eru ferðasögur,“ segir hann. „Og að engin ferðasaga er sönn“ (148). Ef verkið hefur verið skáldað fram að þessu þá ber Huldar skáldskapnum fag­ urt vitni. Hitt er svo annað að sumir eru þeirrar skoðunar að „hinn söguleiki „veruleiki“ … verði því aðeins merking­ arbær að hann sé endurskapaður sam­ kvæmt lögmálum bókmenntanna“, eins og Sigurður A. Magnússon orðaði það eitt sinn (Í tíma og ótíma, 30). Í þeim skilningi er allt eins konar skáldskapur, lögmál skáldskaparins einu aðferðirnar sem okkur standa til boða til að koma veruleik anum á framfæri og því allt í vissum skilningi skáldað. Það eitt að skrifa feli í sér skáldun eins og banda­ ríski rithöfundurinn Philip Roth hefur sagt; þegar reynt sé að flytja raunveru­ lega persónu inn í texta umbreytist hún í eitthvað annað. Hlutverk skáldskapar­ ins í miðlun er að margra mati, ekki síst póstmódernista, mjög fyrirferðarmikið og sagnfræðingar hafa velt því töluvert fyrir sér á undanförnum áratugum. Þeir hafa orðið meðvitaðri um tungumálið sem félagslega afurð og að orðaforði og orðræðuhefð hafa áhrif á frásögn og túlkun sagnfræðingsins. Eins hafa þeir gert sér grein fyrir því að textinn „hefur ávallt ákveðna bókmenntalega eigin­ leika sem hafa ekki með vísindi að gera heldur rithefðir“, svo vitnað sé í grein eftir Guðmund Jónsson sagnfræðing (Hvað er sagnfræði? 66–67). Í dagbókarbrotinu undir lok bókar Huldars er minnst á að sögumaður hafi rambað inn á bókasafn. Lýst er einni „af þessum gráhærðu bókanunnum“ (14) eins og það er orðað. Sögumaður segist síðan hafa farið í landafræðihilluna og fyrr en varði verið sestur með bók sem hét Faroe Islands: the Bradt Travel Guide. Ég leitaði að bókinni á netinu og komst að því að þetta var raunveruleg bók. Þá fór ég í Gegni, upplýsingaveitu bókasafnanna, og athugaði hvort bókin væri til á bókasafninu í Hveragerði. Svo reyndist ekki vera en aftur á móti var til eintak á Selfossi. Þegar hér var komið sögu mátti ekki á milli sjá hvað væri satt og hvað logið. Ég ákvað að hringja á bókasafnið í Hveragerði. Fyrir svörum varð Hlíf S. Arndal og af röddinni að dæma var hún ekkert farin að grána. Hún sagðist muna eftir Huldari og hafa skemmt sér yfir lýsingu hans á sér í bókinni. Ég spurði hvort áðurnefnd ferðahandbók væri til á safninu og sagðist hún halda að svo væri ekki en bauðst til þess að ganga úr skugga um það fyrir mig. Stundarkorni síðar fékk ég svohljóðandi tölvubréf frá henni, birt með leyfi bréfritara: Eins og mig minnti eigum við ekki þessa kilju sem Huldar segist hafa blaðað í hér í safninu, þótt við eigum nokkrar bækur um Færeyjar. Það er því hans skáldaleyfi. Ég get staðfest að hann kom hingað og honum dvaldist við landafræðihilluna og fletti þar bókum og las smávegis, en þessa bók fékk hann ekki að láni hjá okkur. Lýsingin á bókaverðinum (mér, geri ég ráð fyrir) er mjög líklega nærri sannleikanum og það var eiginlega fyndið að uppgötva hvernig maður kemur ókunnugum fyrir sjónir niðursokkinn í vinnuna þegar róleg stund gefst. Ég hef lesið þennan kafla nokkrum sinnum á bókakynningum og almennt hefur fólk haft gaman af.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.