Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 34

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 34
Þ r ö s t u r H e l g a s o n 34 TMM 2011 · 4 hann sé kominn í göngutúr hættir hann við: „Henni hefði líklega verið nokkurnveginn sama“ (bls. 63). Öll náttúran í sögunni ber hér eftir vitni um ræktun og meðhöndlun (karl(?))mannsins. Póststrúktúralistinn Jacques Derrida lagði út af kenningu strúktúralistans Lévi­Strauss um hrátt og eldað á þann veg að náttúran væri frá byrjun elduð; um leið og maðurinn hugtekur hana er hún ekki lengur náttúruleg eða upprunaleg heldur meðhöndluð, manngerð, tilbúin – steikt, eins og Derrida segir10 – hún verður landslag. Þegar hér er komið sögu verða því (hugsunar) söguleg skil sem Gyrðir leggur frekar út af í lokahluta textans. Kjúklingabú eru sennilega ein skýrasta birtingarmynd hinnar ónátt­ úrulegu náttúru og framleiða jafnframt eina af ólystugustu en þó eftirsóttustu afurðum (matar)menningarinnar.11 Söguhetja Gyrðis staðnæmist við búið sem er „hvítmálað einsog hin húsin“ því það er búið að krota á vegginn „sem sneri að göngustígnum upp að skógræktinni“ (bls. 61). Veggjakrotið – sem er höfundarlaus eða óskilgetin list, óviðurkennd (utan stofnana) og að margra mati óæskileg list eða and­ samfélagsleg (á jaðrinum) – samanstendur af tveimur setningum: JESÚS VAR BLINDUR SMÁHESTUR. ÞAÐ ER GOTT AÐ RÍÐA TRÖLLUM. Engin augljós merkingarleg tengsl eru á milli setninganna og einar og sér virðast þær út úr kú. Í sögunni mætti þó sjá þematísk tengsl við Jesú í paradísarmissinum, sem áður var nefndur, og tröll sem í fornnorrænni sagnahefð standa iðulega á mörkum náttúru og menningar, eiga upp­ runa sinn í báðum heimunum og eru því millistig af því tagi sem Strauss talar um. Bæði Jesús og tröll eru sömuleiðis yfirnáttúruleg fyrirbæri en hugtakið felur í sér samslátt menningar og náttúru. Að auki eru bæði Jesús og tröllin goðsagnaverur en goðsagnir voru einmitt meginvið­ fangsefni Strauss. Söguhetjan les þetta aftur og aftur og fær engan botn í það en tekur sérstaklega eftir að „veggjakrotarinn hafði haft fyrir því að setja punkta aftan við setningarnar, nokkuð sem var ekki algengt hjá þeirri manntegund“ (bls. 61–2). Athugasemdin er athyglisverð því að punkturinn táknar endanleika, að setningin sé fullkláruð og merking hennar einnig, heild sem upphafsstafurinn og punkturinn ramma inn; hann býr til samhengi, stöðvar (merkingar)flæðið, lokar text­ anum. Punkturinn er með öðrum orðum tákn stofnunarinnar, hinnar fastmótuðu merkingar.12 Í raun er hann, eins og sögupersóna Gyrðis bendir á, andstæður öllu sem veggjakrot(arinn) stendur fyrir í listheim­ inum sem er hið villta og óhamda. Og í samhengi sögunnar – og hinu
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.