Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Qupperneq 34

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Qupperneq 34
Þ r ö s t u r H e l g a s o n 34 TMM 2011 · 4 hann sé kominn í göngutúr hættir hann við: „Henni hefði líklega verið nokkurnveginn sama“ (bls. 63). Öll náttúran í sögunni ber hér eftir vitni um ræktun og meðhöndlun (karl(?))mannsins. Póststrúktúralistinn Jacques Derrida lagði út af kenningu strúktúralistans Lévi­Strauss um hrátt og eldað á þann veg að náttúran væri frá byrjun elduð; um leið og maðurinn hugtekur hana er hún ekki lengur náttúruleg eða upprunaleg heldur meðhöndluð, manngerð, tilbúin – steikt, eins og Derrida segir10 – hún verður landslag. Þegar hér er komið sögu verða því (hugsunar) söguleg skil sem Gyrðir leggur frekar út af í lokahluta textans. Kjúklingabú eru sennilega ein skýrasta birtingarmynd hinnar ónátt­ úrulegu náttúru og framleiða jafnframt eina af ólystugustu en þó eftirsóttustu afurðum (matar)menningarinnar.11 Söguhetja Gyrðis staðnæmist við búið sem er „hvítmálað einsog hin húsin“ því það er búið að krota á vegginn „sem sneri að göngustígnum upp að skógræktinni“ (bls. 61). Veggjakrotið – sem er höfundarlaus eða óskilgetin list, óviðurkennd (utan stofnana) og að margra mati óæskileg list eða and­ samfélagsleg (á jaðrinum) – samanstendur af tveimur setningum: JESÚS VAR BLINDUR SMÁHESTUR. ÞAÐ ER GOTT AÐ RÍÐA TRÖLLUM. Engin augljós merkingarleg tengsl eru á milli setninganna og einar og sér virðast þær út úr kú. Í sögunni mætti þó sjá þematísk tengsl við Jesú í paradísarmissinum, sem áður var nefndur, og tröll sem í fornnorrænni sagnahefð standa iðulega á mörkum náttúru og menningar, eiga upp­ runa sinn í báðum heimunum og eru því millistig af því tagi sem Strauss talar um. Bæði Jesús og tröll eru sömuleiðis yfirnáttúruleg fyrirbæri en hugtakið felur í sér samslátt menningar og náttúru. Að auki eru bæði Jesús og tröllin goðsagnaverur en goðsagnir voru einmitt meginvið­ fangsefni Strauss. Söguhetjan les þetta aftur og aftur og fær engan botn í það en tekur sérstaklega eftir að „veggjakrotarinn hafði haft fyrir því að setja punkta aftan við setningarnar, nokkuð sem var ekki algengt hjá þeirri manntegund“ (bls. 61–2). Athugasemdin er athyglisverð því að punkturinn táknar endanleika, að setningin sé fullkláruð og merking hennar einnig, heild sem upphafsstafurinn og punkturinn ramma inn; hann býr til samhengi, stöðvar (merkingar)flæðið, lokar text­ anum. Punkturinn er með öðrum orðum tákn stofnunarinnar, hinnar fastmótuðu merkingar.12 Í raun er hann, eins og sögupersóna Gyrðis bendir á, andstæður öllu sem veggjakrot(arinn) stendur fyrir í listheim­ inum sem er hið villta og óhamda. Og í samhengi sögunnar – og hinu
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.