Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Side 36

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Side 36
Þ r ö s t u r H e l g a s o n 36 TMM 2011 · 4 stutta stund en smám saman rennur upp fyrir henni að hún hafi verið fangi eigin vitundarleysis allan þennan tíma. Undir lok verksins finnst konunni eins og hún sé aftur að lokast inni í eigin vitund og geti ekki hreyft sig.16 Söguhetja Gyrðis finnur sömuleiðis til einangrunar: „Ein­ hvernveginn fannst mér aldrei nógu gott að vera bara þar sem ég var“ segir hann og bætir við að hann hafi alltaf þurft að hugsa sér að hann „væri á einhverjum öðrum stað“ (bls. 63). Þetta var ástæðan fyrir því að hann ók út af, hann hafði ímyndað sér að hann væri langt í burtu og „hafði hætt að hugsa um veginn og aksturinn“ (bls. 63). Munurinn er hins vegar sá að sögupersóna Gyrðis virðist upplifa sig sem fanga í vitundarheiminum (eða menningunni) en konan í leikriti Pinters er fangi vitundarleysis (um menninguna).17 Maðurinn heldur göngu sinni áfram og kemur inn í rjóður þar sem grill og leiktæki hafa „verið sett upp fyrir þorpsbúa til að halda sumarhátíð sína“ (bls. 63). Sagan gerist vel að merkja um miðjan júlí, þótt hitinn sé „varla nema 10 stig“ (bls. 60), og frost ætti að vera farið úr jörðu, náttúran að hafa lifnað við. En í ljósi kenninga Lévi­Strauss er það auðvitað kaldhæðnislegt að nota grill til þess að fagna því að nátt­ úran hafi lifnað við. Og til þess að undirstrika þessa grillun náttúrunnar þá sér söguhetjan „skyndilega móta fyrir einhverju torkennilegu“ þar „inn á milli trjánna“ (bls. 63) (í hinu menningarlega, eldaða, landslagi). Þetta er dauður hundur. Hann er með „stórt sár á bringunni“ (bls. 64), líklega eftir skot. Og augun eru furðulega starandi, „líkt og hann [sé] að horfa á eitthvað stórmerkilegt sem hann gæti ekki með nokkru móti skilið“ (bls. 64). Maðurinn sér ekki betur en þetta sé „hreinræktaður Labradorhundur“ (bls. 64). Öll dýrin í sögunni eru húsdýr, hrein og ræktuð eins og eiginlega öll náttúra sem birtist í sögunni, en út frá kenningu Lévi­Strauss eru húsdýr bæði náttúruleg og menningarleg, eins og tröllin. „Hver vill drepa svona skepnu“ hugsar maðurinn með sér (bls. 64). Hann segist ekki hafa séð þennan hund áður en það sé ekki að marka því hann sé ekki vanur að fara mikið um þorpið og hafi líka ekki verið þarna svo lengi, fyrr en þetta sumar: „Við höfðum búið hér fyrir löngu, en sá tími var næstum einsog í öðru lífi, það var svo fjarlægt, og margt hafði breyst síðan þá“ (bls. 64). Maðurinn virðist upplifa sig ókunnugan í kunnuglegum heimi, á ekki ósvipaðan hátt og konan í leik­ verki Pinters.18 Kannski má segja að hann skorti ákveðna túlkunarlykla til þess að líða eins og heima hjá sér. Hundurinn og öll þessi eldaða nátt­ úra er honum framandi, rétt eins og veggjakrotið. Maðurinn réttir þrátt fyrir það úr sér og gengur „kurlstíginn sömu leið til baka, enn hægar en fyrr“ og styður sig „fastar við stafinn“ (bls.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.