Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 36

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 36
Þ r ö s t u r H e l g a s o n 36 TMM 2011 · 4 stutta stund en smám saman rennur upp fyrir henni að hún hafi verið fangi eigin vitundarleysis allan þennan tíma. Undir lok verksins finnst konunni eins og hún sé aftur að lokast inni í eigin vitund og geti ekki hreyft sig.16 Söguhetja Gyrðis finnur sömuleiðis til einangrunar: „Ein­ hvernveginn fannst mér aldrei nógu gott að vera bara þar sem ég var“ segir hann og bætir við að hann hafi alltaf þurft að hugsa sér að hann „væri á einhverjum öðrum stað“ (bls. 63). Þetta var ástæðan fyrir því að hann ók út af, hann hafði ímyndað sér að hann væri langt í burtu og „hafði hætt að hugsa um veginn og aksturinn“ (bls. 63). Munurinn er hins vegar sá að sögupersóna Gyrðis virðist upplifa sig sem fanga í vitundarheiminum (eða menningunni) en konan í leikriti Pinters er fangi vitundarleysis (um menninguna).17 Maðurinn heldur göngu sinni áfram og kemur inn í rjóður þar sem grill og leiktæki hafa „verið sett upp fyrir þorpsbúa til að halda sumarhátíð sína“ (bls. 63). Sagan gerist vel að merkja um miðjan júlí, þótt hitinn sé „varla nema 10 stig“ (bls. 60), og frost ætti að vera farið úr jörðu, náttúran að hafa lifnað við. En í ljósi kenninga Lévi­Strauss er það auðvitað kaldhæðnislegt að nota grill til þess að fagna því að nátt­ úran hafi lifnað við. Og til þess að undirstrika þessa grillun náttúrunnar þá sér söguhetjan „skyndilega móta fyrir einhverju torkennilegu“ þar „inn á milli trjánna“ (bls. 63) (í hinu menningarlega, eldaða, landslagi). Þetta er dauður hundur. Hann er með „stórt sár á bringunni“ (bls. 64), líklega eftir skot. Og augun eru furðulega starandi, „líkt og hann [sé] að horfa á eitthvað stórmerkilegt sem hann gæti ekki með nokkru móti skilið“ (bls. 64). Maðurinn sér ekki betur en þetta sé „hreinræktaður Labradorhundur“ (bls. 64). Öll dýrin í sögunni eru húsdýr, hrein og ræktuð eins og eiginlega öll náttúra sem birtist í sögunni, en út frá kenningu Lévi­Strauss eru húsdýr bæði náttúruleg og menningarleg, eins og tröllin. „Hver vill drepa svona skepnu“ hugsar maðurinn með sér (bls. 64). Hann segist ekki hafa séð þennan hund áður en það sé ekki að marka því hann sé ekki vanur að fara mikið um þorpið og hafi líka ekki verið þarna svo lengi, fyrr en þetta sumar: „Við höfðum búið hér fyrir löngu, en sá tími var næstum einsog í öðru lífi, það var svo fjarlægt, og margt hafði breyst síðan þá“ (bls. 64). Maðurinn virðist upplifa sig ókunnugan í kunnuglegum heimi, á ekki ósvipaðan hátt og konan í leik­ verki Pinters.18 Kannski má segja að hann skorti ákveðna túlkunarlykla til þess að líða eins og heima hjá sér. Hundurinn og öll þessi eldaða nátt­ úra er honum framandi, rétt eins og veggjakrotið. Maðurinn réttir þrátt fyrir það úr sér og gengur „kurlstíginn sömu leið til baka, enn hægar en fyrr“ og styður sig „fastar við stafinn“ (bls.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.