Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Side 37

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Side 37
G i r ð i n g a r TMM 2011 · 4 37 64) – ef til vill eina haldreipið, einu tenginguna við framandi umhverfið (textann). „Þessi birkiviður“ segir hann „úr skosku hálöndunum hafði fengið það sérstæða framhaldslíf að styðja mig hér, eftir áfall sem ég mundi aldrei ná mér af til fulls“ (bls. 64). Þetta er með öðrum orðum útlenskur stafur sem styður hann í framandi (menningar)landslagi eigin lands (sem gæti allt eins verið „einskonar Alaska“) eftir slys sem hann hafði orðið fyrir við það að hætta að hugsa um veginn ((íslenska) táknkerfið?) og aksturinn (lesturinn?) í japönskum bíl vegna þess að hann vildi vera annars staðar. Ef við skiljum þrána eftir að vera annars staðar í ljósi Pintervísunar textans þá er hún þrá eftir vitundarleysi, því að losna undan áhrifum menningarinnar, komast til hins upprunalega (náttúrunnar), til hins myrka meginlands (konunnar (sem er ekki til staðar í textanum)) hið innra – ekki vera á milli trjánna, heldur vera tré eða kannski undir því, í rótunum, þar sem þetta byrjar allt saman. En slíkt ferðalag er augljóslega ekki hættulaust, enda maðurinn örkuml­ aður eftir eina ferðina. Og kannski er slíkt ferðalag ekki mögulegt eða dæmt til að vera erindisleysa, nokkurs konar „skógarferð“. Í lok sögunnar virðist maðurinn standa frammi fyrir því að hann á engan annan kost en að stafa sig áfram í menningarlandslaginu. Þegar hann kemur aftur að kjúklingabúinu er veggjakrotið horfið. „Ég trúði varla mínum eigin augum og færði mig nær. Þá sá ég að glampaði á vota málningu þar sem stafirnir höfðu verið“ (bls. 65). Í þessu kunna að vísu að felast tvíræð skilaboð. Svo virðist sem með útþurrkun textans hafi ummerki menningarinnar verið máð burt og söguhetjan á táknrænan hátt skilin eftir á einhvers konar upphafsreit – með hreina töflu (tabula rasa) – kannski með vísun til upprunalegs eða náttúrulegs ástands. Og í skilningi Lévi­Strauss er það einmitt draumurinn, að hreinsa burt óhreinindi menningarinnar, spillingaráhrif hennar sem skriftin átti jú sök á. Í Tristes Tropiques segir hann frá því hvernig Nambikwara­ætt­ flokkurinn í regnskógum Brasilíu fékk áhuga á að læra að skrifa þegar hann fylgdist með mannfræðingnum pára minnispunkta í dagbók sína. Hann lét fólkið hafa blað og blýant og fljótlega lærði það að draga bylgjóttar línur eftir pappírnum. Höfðinginn lét sér hins vegar ekki nægja að draga línur og vildi sýna fram á að hann hefði fengið innsýn í töfrumlíka hætti hvíta mannsins. Hann þóttist því lesa upp eigið pár. Lévi­Strauss les út úr þessu háttalagi höfðingjans staðfestingu á þeirri vestrænu hefð að líta á skriftina sem eins konar afleiðingu eða réttara sagt afætu hins upprunalega og saklausa talmáls og jafnvel ofbeldi gegn náttúrulegu ástandi. Hann kennir sjálfum sér því um að hafa spillt sakleysi Nambikwara­ættflokksins með ábyrgðarlausri hegðun
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.