Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 37

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 37
G i r ð i n g a r TMM 2011 · 4 37 64) – ef til vill eina haldreipið, einu tenginguna við framandi umhverfið (textann). „Þessi birkiviður“ segir hann „úr skosku hálöndunum hafði fengið það sérstæða framhaldslíf að styðja mig hér, eftir áfall sem ég mundi aldrei ná mér af til fulls“ (bls. 64). Þetta er með öðrum orðum útlenskur stafur sem styður hann í framandi (menningar)landslagi eigin lands (sem gæti allt eins verið „einskonar Alaska“) eftir slys sem hann hafði orðið fyrir við það að hætta að hugsa um veginn ((íslenska) táknkerfið?) og aksturinn (lesturinn?) í japönskum bíl vegna þess að hann vildi vera annars staðar. Ef við skiljum þrána eftir að vera annars staðar í ljósi Pintervísunar textans þá er hún þrá eftir vitundarleysi, því að losna undan áhrifum menningarinnar, komast til hins upprunalega (náttúrunnar), til hins myrka meginlands (konunnar (sem er ekki til staðar í textanum)) hið innra – ekki vera á milli trjánna, heldur vera tré eða kannski undir því, í rótunum, þar sem þetta byrjar allt saman. En slíkt ferðalag er augljóslega ekki hættulaust, enda maðurinn örkuml­ aður eftir eina ferðina. Og kannski er slíkt ferðalag ekki mögulegt eða dæmt til að vera erindisleysa, nokkurs konar „skógarferð“. Í lok sögunnar virðist maðurinn standa frammi fyrir því að hann á engan annan kost en að stafa sig áfram í menningarlandslaginu. Þegar hann kemur aftur að kjúklingabúinu er veggjakrotið horfið. „Ég trúði varla mínum eigin augum og færði mig nær. Þá sá ég að glampaði á vota málningu þar sem stafirnir höfðu verið“ (bls. 65). Í þessu kunna að vísu að felast tvíræð skilaboð. Svo virðist sem með útþurrkun textans hafi ummerki menningarinnar verið máð burt og söguhetjan á táknrænan hátt skilin eftir á einhvers konar upphafsreit – með hreina töflu (tabula rasa) – kannski með vísun til upprunalegs eða náttúrulegs ástands. Og í skilningi Lévi­Strauss er það einmitt draumurinn, að hreinsa burt óhreinindi menningarinnar, spillingaráhrif hennar sem skriftin átti jú sök á. Í Tristes Tropiques segir hann frá því hvernig Nambikwara­ætt­ flokkurinn í regnskógum Brasilíu fékk áhuga á að læra að skrifa þegar hann fylgdist með mannfræðingnum pára minnispunkta í dagbók sína. Hann lét fólkið hafa blað og blýant og fljótlega lærði það að draga bylgjóttar línur eftir pappírnum. Höfðinginn lét sér hins vegar ekki nægja að draga línur og vildi sýna fram á að hann hefði fengið innsýn í töfrumlíka hætti hvíta mannsins. Hann þóttist því lesa upp eigið pár. Lévi­Strauss les út úr þessu háttalagi höfðingjans staðfestingu á þeirri vestrænu hefð að líta á skriftina sem eins konar afleiðingu eða réttara sagt afætu hins upprunalega og saklausa talmáls og jafnvel ofbeldi gegn náttúrulegu ástandi. Hann kennir sjálfum sér því um að hafa spillt sakleysi Nambikwara­ættflokksins með ábyrgðarlausri hegðun
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.