Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Page 37

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Page 37
G i r ð i n g a r TMM 2011 · 4 37 64) – ef til vill eina haldreipið, einu tenginguna við framandi umhverfið (textann). „Þessi birkiviður“ segir hann „úr skosku hálöndunum hafði fengið það sérstæða framhaldslíf að styðja mig hér, eftir áfall sem ég mundi aldrei ná mér af til fulls“ (bls. 64). Þetta er með öðrum orðum útlenskur stafur sem styður hann í framandi (menningar)landslagi eigin lands (sem gæti allt eins verið „einskonar Alaska“) eftir slys sem hann hafði orðið fyrir við það að hætta að hugsa um veginn ((íslenska) táknkerfið?) og aksturinn (lesturinn?) í japönskum bíl vegna þess að hann vildi vera annars staðar. Ef við skiljum þrána eftir að vera annars staðar í ljósi Pintervísunar textans þá er hún þrá eftir vitundarleysi, því að losna undan áhrifum menningarinnar, komast til hins upprunalega (náttúrunnar), til hins myrka meginlands (konunnar (sem er ekki til staðar í textanum)) hið innra – ekki vera á milli trjánna, heldur vera tré eða kannski undir því, í rótunum, þar sem þetta byrjar allt saman. En slíkt ferðalag er augljóslega ekki hættulaust, enda maðurinn örkuml­ aður eftir eina ferðina. Og kannski er slíkt ferðalag ekki mögulegt eða dæmt til að vera erindisleysa, nokkurs konar „skógarferð“. Í lok sögunnar virðist maðurinn standa frammi fyrir því að hann á engan annan kost en að stafa sig áfram í menningarlandslaginu. Þegar hann kemur aftur að kjúklingabúinu er veggjakrotið horfið. „Ég trúði varla mínum eigin augum og færði mig nær. Þá sá ég að glampaði á vota málningu þar sem stafirnir höfðu verið“ (bls. 65). Í þessu kunna að vísu að felast tvíræð skilaboð. Svo virðist sem með útþurrkun textans hafi ummerki menningarinnar verið máð burt og söguhetjan á táknrænan hátt skilin eftir á einhvers konar upphafsreit – með hreina töflu (tabula rasa) – kannski með vísun til upprunalegs eða náttúrulegs ástands. Og í skilningi Lévi­Strauss er það einmitt draumurinn, að hreinsa burt óhreinindi menningarinnar, spillingaráhrif hennar sem skriftin átti jú sök á. Í Tristes Tropiques segir hann frá því hvernig Nambikwara­ætt­ flokkurinn í regnskógum Brasilíu fékk áhuga á að læra að skrifa þegar hann fylgdist með mannfræðingnum pára minnispunkta í dagbók sína. Hann lét fólkið hafa blað og blýant og fljótlega lærði það að draga bylgjóttar línur eftir pappírnum. Höfðinginn lét sér hins vegar ekki nægja að draga línur og vildi sýna fram á að hann hefði fengið innsýn í töfrumlíka hætti hvíta mannsins. Hann þóttist því lesa upp eigið pár. Lévi­Strauss les út úr þessu háttalagi höfðingjans staðfestingu á þeirri vestrænu hefð að líta á skriftina sem eins konar afleiðingu eða réttara sagt afætu hins upprunalega og saklausa talmáls og jafnvel ofbeldi gegn náttúrulegu ástandi. Hann kennir sjálfum sér því um að hafa spillt sakleysi Nambikwara­ættflokksins með ábyrgðarlausri hegðun
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.