Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Page 44

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Page 44
N j ö r ð u r P. N j a r ð v í k 44 TMM 2011 · 4 sest Halldór loks við og ritar fyrsta bindið um veturinn og birtist á prenti ári síðar, haustið 1943. Kosin hafði verið milliþinganefnd í maí 1942 til þess að gera tillögur um breytingar á stjórnskipunarlögum ríkisins, og var jafnframt ljóst að stefnt yrði að sambandslitum við Dani og stofnun lýðveldis. Það er við þær aðstæður sem Halldór leitar á vit sögunnar til að færa mönnum skilning á samtímanum og því sem framundan er. Því að allar sögulegar skáldsögur ganga ævinlega út frá samtímanum. Annars ættu þær tæpast erindi. Þannig er Íslandsklukkan öðrum þræði táknræn frásögn sem ætlað er að spegla grundvallarskilning á Íslandi og íslenskri þjóð. Brotin klukka kemur raunar skömmu áður fyrir í skáldskap Hall­ dórs, nánar tiltekið í 8. kafla Fegurðar himinsins (1940), fjórða bindis sögunnar af Ólafi Kárasyni, þar sem Jason bóndi segir skáldinu frá því þegar safnað var öllum kopar til að flytja til Kaupmannahafnar: „Og þó keyrði um þverbak,“ segir hann, „þegar þeir tóku niður kirkjuklukk­ urnar í Bervíkurkirkju, sem voru orðlagðar um allar sýslur fyrir hve fagur var í þeim hljómurinn. Þær höfðu fylgt staðnum síðan í pápisku. Þessar hljómfögru klukkur létu þeir dönsku brjóta í smátt til þess að þær færu betur í klyf og reiddu þær síðan til sjávar. Síðan var koparinn bræddur upp og hafður í hallarþök í Kaupinhafn.“ Sagan sem fékk heildarheitið Íslandsklukkan hefst og henni lýkur á Þingvöllum, þeim stað er allt snýst um í þjóðarvitund okkar, hvort heldur er frelsi eða niðurlæging. Böðullinn Sigurður Snorrason lætur Jón Hreggviðsson höggva niður þessa klukku, þrátt fyrir mótmæli gamla mannsins í Bláskógum. Hann segir að þessa klukku megi ekki brjóta, hún hafi fylgt Alþingi við Öxará síðan það var sett, og hafi Austmenn fundið hana í einum helli við sjó þegar þeir komu að auðu landi, ásamt krossi sem nú er týndur. Þannig er klukkan tvöfalt tákn, ekki aðeins jákvætt sem elsta sameign þjóðarinnar, heldur einnig neikvætt, – enda var henni hringt fyrir aftökur manna. Og þar með tengist hún leiðarstefi allrar sögunnar: ranglæti og réttlæti – og réttlæti sem reynist ranglæti. Hið sama réttlæti og hið sama ranglæti sem þjóðin hefur einatt barist við – og gerir enn. Um það hefur hinn hrakti alþýðumaður, Jón Hreggviðsson, ýmislegt að segja. „Vont er þeirra ránglæti, verra þeirra réttlæti,“ segir hann. „Ég hræki á Þá Stóru þegar þeir dæma rangt … Og þó hræki ég enn meira á þá þegar þegar þeir dæma rétt, því þá eru þeir hræddir. Ætli ég ætti ekki að þekkja minn kóng og hans böðul. Ég hef höggvið niður Íslands­ klukkuna, feingið spænska treyu útí Lukkstað og tekið mitt faðirvor í
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.