Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Qupperneq 44

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Qupperneq 44
N j ö r ð u r P. N j a r ð v í k 44 TMM 2011 · 4 sest Halldór loks við og ritar fyrsta bindið um veturinn og birtist á prenti ári síðar, haustið 1943. Kosin hafði verið milliþinganefnd í maí 1942 til þess að gera tillögur um breytingar á stjórnskipunarlögum ríkisins, og var jafnframt ljóst að stefnt yrði að sambandslitum við Dani og stofnun lýðveldis. Það er við þær aðstæður sem Halldór leitar á vit sögunnar til að færa mönnum skilning á samtímanum og því sem framundan er. Því að allar sögulegar skáldsögur ganga ævinlega út frá samtímanum. Annars ættu þær tæpast erindi. Þannig er Íslandsklukkan öðrum þræði táknræn frásögn sem ætlað er að spegla grundvallarskilning á Íslandi og íslenskri þjóð. Brotin klukka kemur raunar skömmu áður fyrir í skáldskap Hall­ dórs, nánar tiltekið í 8. kafla Fegurðar himinsins (1940), fjórða bindis sögunnar af Ólafi Kárasyni, þar sem Jason bóndi segir skáldinu frá því þegar safnað var öllum kopar til að flytja til Kaupmannahafnar: „Og þó keyrði um þverbak,“ segir hann, „þegar þeir tóku niður kirkjuklukk­ urnar í Bervíkurkirkju, sem voru orðlagðar um allar sýslur fyrir hve fagur var í þeim hljómurinn. Þær höfðu fylgt staðnum síðan í pápisku. Þessar hljómfögru klukkur létu þeir dönsku brjóta í smátt til þess að þær færu betur í klyf og reiddu þær síðan til sjávar. Síðan var koparinn bræddur upp og hafður í hallarþök í Kaupinhafn.“ Sagan sem fékk heildarheitið Íslandsklukkan hefst og henni lýkur á Þingvöllum, þeim stað er allt snýst um í þjóðarvitund okkar, hvort heldur er frelsi eða niðurlæging. Böðullinn Sigurður Snorrason lætur Jón Hreggviðsson höggva niður þessa klukku, þrátt fyrir mótmæli gamla mannsins í Bláskógum. Hann segir að þessa klukku megi ekki brjóta, hún hafi fylgt Alþingi við Öxará síðan það var sett, og hafi Austmenn fundið hana í einum helli við sjó þegar þeir komu að auðu landi, ásamt krossi sem nú er týndur. Þannig er klukkan tvöfalt tákn, ekki aðeins jákvætt sem elsta sameign þjóðarinnar, heldur einnig neikvætt, – enda var henni hringt fyrir aftökur manna. Og þar með tengist hún leiðarstefi allrar sögunnar: ranglæti og réttlæti – og réttlæti sem reynist ranglæti. Hið sama réttlæti og hið sama ranglæti sem þjóðin hefur einatt barist við – og gerir enn. Um það hefur hinn hrakti alþýðumaður, Jón Hreggviðsson, ýmislegt að segja. „Vont er þeirra ránglæti, verra þeirra réttlæti,“ segir hann. „Ég hræki á Þá Stóru þegar þeir dæma rangt … Og þó hræki ég enn meira á þá þegar þegar þeir dæma rétt, því þá eru þeir hræddir. Ætli ég ætti ekki að þekkja minn kóng og hans böðul. Ég hef höggvið niður Íslands­ klukkuna, feingið spænska treyu útí Lukkstað og tekið mitt faðirvor í
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.