Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 44

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2011, Síða 44
N j ö r ð u r P. N j a r ð v í k 44 TMM 2011 · 4 sest Halldór loks við og ritar fyrsta bindið um veturinn og birtist á prenti ári síðar, haustið 1943. Kosin hafði verið milliþinganefnd í maí 1942 til þess að gera tillögur um breytingar á stjórnskipunarlögum ríkisins, og var jafnframt ljóst að stefnt yrði að sambandslitum við Dani og stofnun lýðveldis. Það er við þær aðstæður sem Halldór leitar á vit sögunnar til að færa mönnum skilning á samtímanum og því sem framundan er. Því að allar sögulegar skáldsögur ganga ævinlega út frá samtímanum. Annars ættu þær tæpast erindi. Þannig er Íslandsklukkan öðrum þræði táknræn frásögn sem ætlað er að spegla grundvallarskilning á Íslandi og íslenskri þjóð. Brotin klukka kemur raunar skömmu áður fyrir í skáldskap Hall­ dórs, nánar tiltekið í 8. kafla Fegurðar himinsins (1940), fjórða bindis sögunnar af Ólafi Kárasyni, þar sem Jason bóndi segir skáldinu frá því þegar safnað var öllum kopar til að flytja til Kaupmannahafnar: „Og þó keyrði um þverbak,“ segir hann, „þegar þeir tóku niður kirkjuklukk­ urnar í Bervíkurkirkju, sem voru orðlagðar um allar sýslur fyrir hve fagur var í þeim hljómurinn. Þær höfðu fylgt staðnum síðan í pápisku. Þessar hljómfögru klukkur létu þeir dönsku brjóta í smátt til þess að þær færu betur í klyf og reiddu þær síðan til sjávar. Síðan var koparinn bræddur upp og hafður í hallarþök í Kaupinhafn.“ Sagan sem fékk heildarheitið Íslandsklukkan hefst og henni lýkur á Þingvöllum, þeim stað er allt snýst um í þjóðarvitund okkar, hvort heldur er frelsi eða niðurlæging. Böðullinn Sigurður Snorrason lætur Jón Hreggviðsson höggva niður þessa klukku, þrátt fyrir mótmæli gamla mannsins í Bláskógum. Hann segir að þessa klukku megi ekki brjóta, hún hafi fylgt Alþingi við Öxará síðan það var sett, og hafi Austmenn fundið hana í einum helli við sjó þegar þeir komu að auðu landi, ásamt krossi sem nú er týndur. Þannig er klukkan tvöfalt tákn, ekki aðeins jákvætt sem elsta sameign þjóðarinnar, heldur einnig neikvætt, – enda var henni hringt fyrir aftökur manna. Og þar með tengist hún leiðarstefi allrar sögunnar: ranglæti og réttlæti – og réttlæti sem reynist ranglæti. Hið sama réttlæti og hið sama ranglæti sem þjóðin hefur einatt barist við – og gerir enn. Um það hefur hinn hrakti alþýðumaður, Jón Hreggviðsson, ýmislegt að segja. „Vont er þeirra ránglæti, verra þeirra réttlæti,“ segir hann. „Ég hræki á Þá Stóru þegar þeir dæma rangt … Og þó hræki ég enn meira á þá þegar þegar þeir dæma rétt, því þá eru þeir hræddir. Ætli ég ætti ekki að þekkja minn kóng og hans böðul. Ég hef höggvið niður Íslands­ klukkuna, feingið spænska treyu útí Lukkstað og tekið mitt faðirvor í
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.